banner
 
Home Page
vanhoc

 
Home
 
Saigon Bao.com
Saigon Bao 2.com
 
Liên Lạc - Contact
 
Liên Lạc - Contact
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy
 
Cần Thiết
 
Directory
 
Phụ Trang
 
Mobile Version
BaoThoiSu.com
BaoPhongSu.com
BaoTuDo.com
 
Disclaimer
SaigonBao.com
1999-2021 All rights reserved
 
 
 
Diem Bao industry lifestyle
 
 
 
 
 
 
Trang Nhà -Tài liệu Dân chủ - Lưu trữ 2007 - Tài liệu Lưu trữ
 
 

VIETNAM  NEWS NETWORK (VNN)

P.O  Box  661162

Sacramento ,  CA   95866

Phone & Fax: 916-480-2724

Email: vnn@vnn-news.com <mailto:vnn@vnn-news.com>

Website: www.vnn-news.com <http://www.vnn-news.com/>

 

**********************************

Bài V Hàng Ngày

Ngày 18 Tháng 09 Năm 2007

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

- Chng Ðường Mt Phn Tư Thế K Ca Ðng Vit Tân

Lý Thái Hùng

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

- Ðiu 4 Ch Là Bn Sao Ðiu 6 Hiến Pháp ca Ðng Cng Sn Liên Sô

Trn  Nam  (ÐCND)

 

3- Din Ðàn Quc Ni

- Ðt đai - ngun sng và him ha

Nguyn Thanh Giang

 

4- Tin Tc Quc Ni

- Thư Công Dân Hoàng Trung Kiên Gi Ông TrỨương Vĩnh Trng, phó th tỨướng chính ph nước CHXHCN Vit Nam, ph trách gii quyết "khiếu ni t cáo" ca công dân

 

5- Thi S Nước Úc

- Nhng nn nhân ca nn cúm nga ti Úc

Hoàng Ð.Thư

 

6- Tin Tc Ðó Ðây

- Bn Tin Nước Úc

 

7- Ði Sng Quanh Ta

- Bt cóc bé làm gì?

Vũ Hi

 

**********************************

 

1- Bình Lun Vit  Nam

 

- Chng Ðường Mt Phn Tư Thế K Ca Ðng Vit Tân

 

Lý Thái Hùng

 (VNN)

 

Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng (đảng Vit Tân) được chính thc thành lp trong Ði Hi Dng Ðng vào ngày 10 tháng 9 năm 1982 ti mt địa đim trong vùng biên gii Thái Lào. Nhng ý kiến v vic xây dng mt đảng cách mng đã được Tướng Hoàng Cơ Minh và nhng chiến hu ca ông tho lun t lúc bt tay xây dng căn c, làm bàn đạp xâm nhp Vit Nam vào cui năm 1981. Lúc đó, Tướng Hoàng Cơ Minh quan nim rng: Cuc chiến đấu sau năm 1975 không đơn thun là cuc đấu tranh gii th chế độ độc tài Cng sn, mà còn là mt cuc cách mng canh tân Vit Nam để xây dng li con người và nước Vit Nam mi, hong dương nhng giá tr trường cu ca dân tc mà đảng Cng sn Vit Nam đã xóa sch. Mun làm cách mng thì phi có mt đảng cách mng để đào to nhng con người cách mng hu tiến hành nhng mc tiêu cách mng đó.

Do đó, song song vi vic xây dng Mt Trn Quc Gia Thng Nht Gii Phóng Vit Nam như mt trn tuyến quy t sc mnh đoàn kết ca các lc lượng, t chc, đoàn th đã tng được thành lp và đấu tranh t sau khi min Nam Vit Nam sp đổ, Tướng Hoàng Cơ Minh và nhng chiến hu lãnh đạo ca các đoàn th nói trên đã đồng ý xây dng bên trong Mt Trn mt đảng cách mng để ch đạo công cuc đấu tranh. Tên đảng cũng đã được mang ra tho lun rt nhiu ln và cui cùng, mi người đã da trên đặc tính sinh hot ca đảng là Cách Mng và mc tiêu theo đui ca đảng là Canh Tân Vit Nam để chn đảng danh là Vit Nam Canh Tân Cách Mng Ðng. Ðây cũng là s nhc nh mi đảng viên Vit Tân là trong thế h này phi thc hin cho bng được công cuc canh tân đất nước mà các thế h đi trước đã tht bi, k t khi Vit Nam b thc dân Pháp xâm lăng t năm 1858 cho đến nay.

S ra đời ca đảng Vit Tân cách nay đúng 25 năm - mt phn tư thế k - để ch đạo các hot động ca Mt Trn trong bi cnh tâm lý ca nhiu người vào lúc đó là buông xuôi và chán nn, đã đáp ng phn nào s ch đợi tham gia ca nhng người có lý tưởng, nhng người đã tng chiến đấu cho t do ca đất nước trước năm 1975. Vì thế mà ngày nay trong hàng ngũ đảng viên đảng Vit Tân đã tp hp nhiu thành phn vi nhng thế h khác nhau. T mt n sinh viên 18 tui sinh ra và ln lên trong xã hi tiếp cư, chưa mt ln biết đến Vit  Nam  nhưng đã rung động trước nn buôn bán người ti Vit  Nam . T mt người cao niên 80 tui, đã tri qua nhiu cuc đấu tranh giành độc lp nhưng vn hăng hái tham gia đấu tranh vì không chp nhn các hành vi bán nước ca lãnh đạo Hà Ni. T mt n công nhân 30 tui sinh ra trong lòng chế độ độc tài Cng sn sau năm 1975, nhưng đã đi khp ph phường Sài Gòn, vn động công nhân đứng lên chng bt công. T mt thanh niên 25 tui, mit mài giúp đỡ dân oan khiếu kin đòi li rung đất t Bc chí  Nam . T mt trung niên 60 tui, tng hy sinh mt phn thân th cho cuc chiến đấu bo v min  Nam  t do, vn tiếp tc ôm tng chng tài liu đến tng nhà đồng bào vn động ng h dân oan. T mt n bác sĩ 40 tui, bên cnh lương chc cu người, đã giúp dân hiu thế nào là xã hi dân s để t mình đứng lên đối đầu nhng bt công trong khu ph. T mt thanh niên 50 tui, đang tri qua nhng năm tháng trong lao tù cng sn vn kiên cường nuôi chí đấu tranh và tiếp tc phát trin đảng....

Nhng thế h Vit Tân đã tham gia đấu tranh bng tm lòng yêu nước, hp th t nhng hy sinh hào hùng ca nhng v lãnh đạo tiên phong, nhng người đã can đảm vt b đời sng m êm ca gia đình, quay v vùng đất ngc tù đấu tranh gii phóng Vit Nam. Ðng Vit Tân là mt t chc có nhiu đảng viên đã hy sinh xương máu cho T Quc Vit  Nam . Nhng xương máu ca h đã kết t thành nim hãnh din cho nhng thế h Vit Tân kế tha hôm nay. Vũ khí đấu tranh ca toàn th đảng viên Vit Tân trong sut 25 năm va qua và trong nhng ngày tháng sp ti, chính là sc mnh đoàn kết. Sc mnh này đã được Tướng Hoàng Cơ Minh tóm lược trong câu: Nếu sc mnh ca chiến tranh đến t nòng súng thì sc mnh ca đấu tranh gii phóng đến t ý chí và lòng can đảm ca mi người. Ð huy động sc mnh này, đảng Vit Tân luôn đề cao và phát huy Chính Nghĩa Dân Tc trong mi hoàn cnh. Ly chính nghĩa để huy động toàn dân. Ly chính nghĩa tranh th thế gii. Ly chính nghĩa để khut phc k thù. Ðây là nn tng ca đấu tranh vn dng mà đảng Vit Tân đã đề ra trong thp niên 80 ca thế k trước và nay được gi là đấu tranh bt bo động ca thế k 21 sau khi hàng lot các cuc cách mng màu bùng n ti Cng Hòa Serb (2000), Georgia (2001), Ukrainia (2003) và Kyrgystan (2005).

Ct lõi ca đường li đấu tranh vn dng mà đảng Vit Tân ch trương cách nay 25 năm là da trên s vn động và t chc hóa qun chúng thành nhng phong trào đấu tranh. Khai dng s bt mãn và lòng căm thù ca mi tng lp qun chúng đối vi s cai tr độc tài, thi nát ca đảng Cng sn Vit Nam, các đảng viên Vit Tân đã tiếp cn, hướng dn và h tr người dân đứng lên đấu tranh t nhng v trí ca h trong xã hi. Nhiu người đã ch nhìn thy hình nh Kháng Chiến Quân mang súng để ri vi vã kết lun rng Mt Trn đã ch trương đối đầu vi Hà Ni bng gii pháp quân s. Mt Trn và đảng Vit Tân không h ch trương gii pháp quân s ngay trong thi k cao đim ca chiến tranh lnh. Mt Trn và đảng Vit Tân quan nim nhng vũ khí mà Kháng Chiến Quân s dng hoàn toàn là để t v và bo v con đường xâm nhp trong s khng chế toàn din ca b đội Cng sn Vit Nam trên vùng đất Ðông Dương t năm 1979, sau khi h xâm chiếm Kampuchia. Ngày hôm nay, nhng Kháng Chiến Quân đã thành công trong các chuyến xâm nhp; cũng như nhng đảng viên được phát trin sau này, đang hot động trong nước hay ti hi ngoi đều hiu rõ nhim v 'sng vi dân và hướng dn dân đấu tranh'. Căn bn ca nhim v này là mi đảng viên Viêt Tân phi biết lng nghe nhng trăn tr ca qun chúng và phi huy động được đông đảo qun chúng tham gia.

Chính nh được hướng dn nhng quan nim v đấu tranh vn dng - còn gi là đấu tranh bt bo động theo xu thế hin ti - đảng viên Viêt Tân đã tp trung vào ba n lc chính yếu trong sut 25 năm qua:

Th nht là góp phn vào vic vn động và t chc hóa qun chúng thành nhng tp hp đấu tranh, da trên nhng nguyn vng, nhng bc xúc ca h để va phát trin xã hi dân s, va áp lc chế độ Hà Ni phi gii quyết. Ðng thi leo thang các đòi hi để đẩy chế độ rơi vào thế lúng túng đối phó, nhượng b và mt quyn trước sc bt mnh m ca các phong trào qun chúng khi được kết ni và đủ mnh.

Th hai là xây dng tim lc ca đảng để có th đấu tranh lâu dài. Ðc bit là chú trng đào to nhng thế h tr kế tha để có th góp phn hiu qu vào các nhu cu ca đấu tranh hin nay cũng như để chun b vic xây dng đất nước trong tương lai.

Th ba là góp phn vào n lc tranh th s hu thun và ym tr ca quc tế vào cuc đấu tranh chính nghĩa ca dân tc Vit  Nam . Cng đồng người Vit t nn ti hi ngoi đã thành công rt ln trong n lc này và vì thếđã ngăn chn và gây rt nhiu khó khăn cho Cng sn Vit  Nam  trên mt trn quc tế.

Nhìn li chng đường 25 năm đấu tranh, đảng Vit Tân đã có hàng trăm chiến hu hy sinh trên con đường Ðông Tiến. Tuy mc tiêu gii phóng đất nước chưa thành tu; nhưng nhng din biến ca tình hình đất nước hin nay, đặc bit là tình trng bt n xã hi do s đấu tranh ca bà con dân oan, công nhân, đồng bào sc tc... cùng vi s ln mnh ca phong trào dân ch ti quc ni cho chúng ta lc quan tin tưởng rng, cc din Vit Nam s phi thay đổi trong thi gian ngn ti. Ðó là đảng Cng sn Vit Nam s phi b qun chúng đào thi và đất nước s hi sinh trong mt th chế t do dân ch và nhân quyn được tôn trng.

 

=END=

 

2- Din Ðàn Hi Ngoi

 

- Ðiu 4 Ch Là Bn Sao Ðiu 6 Hiến Pháp ca Ðng Cng Sn Liên Sô

 

Trn  Nam  (ÐCND)

 

Ðã có rt nhiu nhn định v s tương đồng gia đìu 6 Hiến Pháp Liên Bang Sô Viết và điu 4 Hiến Pháp ca cng sn Vit  Nam . Nói cách khác, điu 4 ch là bn sao điu 6 Hiến Pháp ca đảng Cng Sn Liên Sô. (1) S vic đảng CSVN sau thi gian m ĩ kêu gi sa đổi các điu khon trong bn Hiến Pháp nhưng vn c tình b qua điu 4 càng cho chúng ta thy rõ Ðng đang m dân và tìm cách mua thi gian.

Ðng m dân vì trước đây khi kêu gi sa đổi Hiến Pháp, văn thư qui định v ni dung phm vi sa đổi Hiến Pháp ca y Ban D Tho đã qui định như sau: "Vic sa đổi, b sung mt s điu ca Hiến Pháp 1992 phi quán trit các quan đim, tư tưởng ch đạo v vic tiếp tc xây dng và hoàn thin b máy nhà nước đã được nêu trong các văn kin ca Ðng, đồng thi khng định bn cht nhà nước, mô hình tng th ca b máy nhà nước ta đã được qui định trong Hiến Pháp năm 1992". Kêu gi sa đổi Hiến Pháp, nhưng cm đá động đến cái gi là khng định v bn cht nhà nước, mô hình tng th ca b máy nhà nước. Nói mt đàng nhưng làm mt no, kêu gi nhân dân góp ý cho ra v dân ch, ra dáng Ðng tôn trng ý kiến ca nhân dân. Nhưng cm không được đề cp đến điu 4 Hiến Pháp, điu khon duy nht xác định quyn độc tôn lãnh đạo ca Ðng.

Các điu khon do y Ban son tho đề ngh vi Ðng ging như cô gái già, tìm cách tô son trét phn nhưng vn không che đậy được nét tàn phá ca thi gian. Càng tô trét, càng l ty các vết nhăn. Ðiu 2 được y Ban đề ngh sa đổi không da trên căn bn thc tế ca tình hình chính tr và nguyn vng ca nhân dân Vit  Nam  mà li da vào ngh quyết ca Ðng. Vì ngh quyết Ði Hi 9 đảng CSVN xác định "xây dng nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa dưới s lãnh đạo ca Ðng". Cho nên điu 2 ca bn Hiến Pháp được y Ban son tho thêm cm từ "nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa" để hp pháp hóa tính độc tài ca nhà nước xã hi ch nghĩa. Như vy, đỉều 2 được đề ngh viết li như sau: "Nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa là nhà nước pháp quyn xã hi ch nghĩa cũa nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tt c quyn lc nhà nước thuc v nhân dân mà nn tng là liên minh giai cp công nhân vi giai cp nông dân và tng lp trí thc."

Vết nhăn đầu tiên hin ra là tính nghch lý ca cm t nhà nuc pháp quyn xã hi ch nghĩa. Mt nhà nước pháp quyn thc s, không th hin hu trong phm trù xã hi ch nghĩa. Làm thế nào lut pháp được tôn trng, phân minh và độc lp trong khuôn kh ca qui lut đảng lãnh đạo, nhà nước qun lý và nhân dân làm ch. Pháp quyn s đứng v trí nào khi phi đương đầu vi ngh quyết ca Ðng? Pháp quyn đâu khi người gi v tr cm Pháp li là người đảng viên trung thành vi Ðng?

Vết nhăn th hai là s tái khng định nn tng chính tr xã hi chũ nghĩa. Mt ch nghĩa lc hu, phn tiến b và hoàn toàn đang đi vào ch hy dit li được Ðng tiếp tc mê mui tôn th. Có cn trưng bng chng để Ðng thy rõ hơn na bn cht ưu vit ca xã hi ch nghĩa hay không? Có cn phi tìm mi cách để bin minh cho s sp đổ ca h thng Liên Bang Sô Viết? Có cn tiếp tc ca tng câu thn chú "các nước tư bn đang trên đường giy chết"  "chế độ xã hi ch nghĩa ta dân ch gp trăm ln chế độ tư bn" na không?

Tóm li, vic sa đổi Hiến Pháp đã không th hin s ci m và thay đổi sâu xa v chính tr mà còn là bước tht lùi ca tiến trình dân ch hóa. Các điu khon quan trng trong Chương 1- qui định v chế độ chính tr được đề ngh thay đổi ch nhm cng c thêm vai trò ca Ðng. Ðiu 4, đỉều qui định v tính lãnh đạo duy nht ca Ðng đã hoàn toàn không đá động gì đến.

Ðng CSVN đang mua thi gian. Vic đề ngh thay đổi các điu như điu 2, điu 3...nhưng không dám đề cp đến điu 4 đã cho thy h vn còn ngoan c. Ðiu này cũng tương t như Tng Bí Thư ca Ðng CS Liên Bang Sô Viết, ông Mikhai Gorbachev đã ng x trong thi k Liên Sô b áp lc t các phong trào tranh đấu cho dân ch đòi CS Liên Sô phi hy b điu 6 Hiến Pháp. Ngày 20 tháng 11 năm 1989 Gorbachev tuyên b trong cuc hp ca B Chính Tr: "Phi gi cho được điu 6 Hiến Pháp. Phi gi quan đim: Ðó không phi là vn đề cu ha, không phi là tình trng đặc bit..." (2)

V ch tch KGB cui cùng ca Liên Bang Xô Viết, Ông V.Kriushkov, người cm đầu nhóm đảo chánh tht bi, âm mưu lt đổ Gorbachev đã nhn định trong cun hi ký "H Sơ Cá Nhân" v vic đảng CS Liên Xô hy b điu 6 Hiến pháp như sau: "Nhng năm 1990 - 1991 là thi gian Ðng CS Liên Xô trượt nhanh trên đường đi đến thm kch. Trong nhiu năm tn ti, đảng như sng trong lng kính, bi đảng là lc lượng lãnh đạo trong mt nhà nước mà không b mt thế lc nào dám chng li....Hàng chc năm dưới s lãnh đạo toàn din ca đảng, các cơ cu qun lý đất nước đã thích ng vi yếu t này như mt b phn hu cơ ca h thng nhà nước. Vic cơ quan lp pháp ti cao Liên Xô thông qua lut hy b điu 6 Hiến Pháp Liên Xô đã phá v toàn b h thng nhà nước, trước hết là mang tính cc b, sau đó như băng tan tràn khp đất nước." (3)

Là người đã tìm mi cách nhm thiết lp li chế độ cng sn cc quyn. V cu ch tch KGB này sau nhiu năm ngi tù đã tình ng và nhn xét rng: "Ngay t trước khi Liên Bang Xô Viết sp đổ, Ðng CS Liên Sô đã t b vai trò lãnh đạo cũa mình trong xã hi. Bng cách đó đã m ra môt thi đại mi v vt cht - thi đại đa đảng, thi đại cnh tranh công khai gia các quan đim chính tr, kinh tế v các vn đề cơ bn phát trin xã hi và th chế nhà nước. Mt chế độ như vy dn ti thay đổi chính quyn bng mt đảng này hay đảng khác, hay mt khi đảng này bng khi đảng khác. Song điu đó cn phi tr thành kết qu đấu tranh chính tr, mt s thay đổi quyn lc hp pháp, nói cách khác là mt hin tượng bình thường không có tình trnh khn cp và bo lc." (3)

Không riêng gì đảng CSVN đang bám víu điu 4, đảng Cng Sn Liên Sô cũng đã biết rt rõ là nếu điu 6 Hiến Pháp b bãi b, tiến trình dân ch hóa s được ny mm. Vì vy, vic trì hon, tìm cách mua thi gian ca Chính Tr B Liên Sô trước kia và ca đảng CSVN hin nay đều ging nhau. Vn đề là liu h có th nào cu vãn đươc v thế ca đảng hay không? Liên Bang Sô Viết đã sp đổ, đảng CSVN ch còn là thi gian.
Câu hi đặt ra cho chúng ta là chng nào? Câu tr li là nhanh hay chm tùy thuc vào sc mnh và mc tiêu ca Phong Trào Dân Ch.

 

***

 

(1) Ðiu 6 Hiến Pháp Cng Sn Liên  xác nhn:"Ðng Cng Sn Liên Sô, lc lượng tiên phong và là trng tâm ca các cơ chế chính tr, bao gm tt c các h thng chánh quyn và cơ quan công cng. Ðng Cng Sn Liên Sô hin hu vì nhân dân và phc v cho nhân dân.

Ðng Cng Sn Liên Sô vũ trang vi ch nghĩa Mác-Lênin, quyết định mi đường li liên quan đến vic phát trin xã hi và các chính sách đối ni ln đối ngoi, xây dng nhng kiến trúc vĩ đại vì nhân dân Sô Viết, hoch định mi kế hoch, h thng hoá và lý lun hoá cho cuc đấu tranh vì thng li ca ch nghĩa cng sn.
T
t c nhng t chc ca Ðng hot động trong khuôn kh qui định Hiến Pháp ca nước Cng Hoà Liên Bang Sô Viết."

- Ðiu 4 Hiến Pháp ca Ðng CSVN khng quyết: ng CSVN, đội tiên phong ca giai cp công nhân Vit Nam, đại biu trung thành quyn li ca giai cp công nhân, nhân dân lao động và ca c dân tc, theo ch nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng H Chí Minh là lc lượng lãnh đạo nhà nước và xã hi.

Mi t chc ca Ðng hot động trong khuôn kh Hiến Pháp và pháp lut."

(2) Nguyn Minh Cn - Ðng CSVN qua nhng biến động trong phong trào cng sn quc tế

(3) V.A Kriushkov - H Sơ Cá Nhân

 

* Mi Ðng CSVN ăn ph Bò, va ngm đề ngh hu b Ðiu 4 Hiến Pháp ca Nhân dân

 

=END=

 

3- Din Ðàn Quc Ni

 

- Ðt đai - ngun sng và him ha

 

Nguyn Thanh Giang

 

Trăn tr trước hin trng các đoàn biu tình khiếu kin đông người ngày càng rm r kéo v 110 Cu Giy - Hà Ni và tr s Văn phòng 2 ca Quc hi Sài Gòn, trong bài "Qun lý đất đai - Nhng khía cnh đặc thù" đăng trên báo Lao Ðng trong s ra hi na cui tháng 8 năm 2007, y viên B Chính tr, bí thư Thành y Hà Ni Phm Quang Ngh, mt đồng hương lp sau ca tôi đã nêu my câu hi khái quát:

"Có nhiu ý kiến cho rng, trình độ, năng lc và phm cht cán b các cp yếu kém và tiêu cc là nguyên nhân ch yếu gây nên bt bình khiếu kin ca người dân. Liu gii thích như vy đã tht đúng chưa?

Ý kiến khác cho rng nguyên nhân ch yếu là do người dân hiu sai, làm sai hoc c tình đòi hi nhng li ích không th đáp ng được. L nào nhân dân ta nhiu người thiếu hiu biết và thiếu tôn trng lut pháp đến vy?

Có ý kiến gii thích, cái sai này ch yếu là do các cp bên dưới, do có s hiu sai, làm sai. Nghe ra cũng không n. Vy vì sao cái sai ch ch yếu tp trung ch yếu lĩnh vc này mà không là các lĩnh vc khác, bên trên thì đúng, còn bên dưới thì sai?"

Nhng câu hi va như đặt vn đề, va có phn t tr li y có yếu t dũng cm, dám nhìn thng vào s tht và t ra mun tiếp cn chân lý. Tuy nhiên, liu như vy là đã dám đi vào ct lõi vn đề chưa?

 

Tư hu hóa đất đai, mt tiến b lch s thi phong kiến Vit  Nam

Trong tư duy tng hp ca người Vit  Nam  v nhng cương vc núi sông, mây gió; v quc s, t tiên; v bn quán, h hàng..., yếu t đất luôn luôn xut hin đầu tiên. Người Vit  Nam  gi t quc mình là đất nước. Trong kho tàng thi ca Vit  Nam  thi chng Pháp, có l bài thơ hùng tráng nht là bài "Ðt nước" ca Nguyn Ðình Thi. Theo nhà thơ này, t quc được hi sinh sau cách mng như cũng t đất tri lên: "Nước Vit  Nam  t máu la. Rũ bùn đứng dy sáng lòa".

T thu vua Hùng dng nước đến nhiu thế k v sau, đất đai đều ca nhà vua. Ðt ca các lãnh chúa đều do vua ban qua nhng thác đao đin. Ðến thế k th X, chế độ s hu công cng v rung đất vn tn ti. Tuy nhiên, trong quá trình vn động phát trin ca xã hi, bt đầu t thế k XII, s hu tư nhân v rung đất đã xut hin dn dn t cá bit đến ph biến. Nhà nước Lý và Trn không nhng không ngăn chn mà còn to điu kin để s hu tư nhân v rung đất phát trin bng nhiu cách: bán rung công cho dân, cho phép mua, bán, chuc theo lut l, cho phép vương hu, quý tc, phò mã, cung tn lp đin trang...

Theo Ði Vit s ký toàn thư, năm Giáp Dn (1254) vua Trn Thái Tông xung chiếu: "Bán rung công, mi din (mu) là 5 quan tin, cho phép dân mua làm rung tư".

Ð to điu kin cho mua, bán, chuc, nhượng đất đai được d dàng, tháng chp năm Nhâm Tut (1142) vua Lý Anh Tông xung chiếu: "Nhng người cm đợ rung thc trong vòng 20 năm thì cho phép chuc li; vic tranh chp rung đất trong vòng 5 năm hay 10 năm thì còn được tâu kin; ai có rung đất b hoang b người khác cy cy, trng trt trong vòng mt năm thì được kin mà nhn li, quá hn y thì cm. Làm trái thì x 80 trượng".

Ð tránh tình trng s dng quyn uy cướp đot đất đai, nhà vua li xung chiếu: "Nhng người tranh nhau rung ao, ca ci không được nh cy nhà quyn thế, làm trái thì đánh 80 trượng x ti đồ".

Ð bi hoàn tha đáng khi trưng thu đất đai, năm Mu Thân (1248) vua Trn Thái Tông cho phép trưng thu đất để dp đê nhưng quy định: "Cho đắp thì đo xem mt bao nhiêu rung đất ca dân, theo thi giá tr li tin".

Ð phát trin đất canh tác, ngay t thi Lý đã tương truyn câu chuyn v mt người có tên là Hoàng L Mt người huyn Gia Lâm vì có công mò được xác mt công chúa nên được nhà vua cho đem dân nghèo L Mt đến khai hoang lp làng phía tây thành Thăng Long, hin còn di tích đền th gn vi khu "thp tam tri".

Năm Bính Dn (1266), Trn Thánh Tông "xung chiếu cho vương hu, công chúa, phò mã, cung tn chiêu tp dân phiêu tán, không sn nghip làm nô t để khai khn rung b hoang, lp thành đin trang". Do tác động ca ch trương này, mt lot đin trang xut hin như: đin trang ca thượng tướng Trn Phó Duyt, (cha ca Trn Khánh Dư) ven sông Kinh Thy (Chí Linh, Hi Dương); đin trang ca An sinh vương Trn Liu (cha ca Trn Hưng Ðo) An Lc (xã Bo Lc, huyn M Lc, Nam Ðnh); đin trang ca công chúa Trn Khc Hãn An Ni và C Nhuế (T Liêm, Hà Ni); đin trang ca Trn Khánh Dư Linh Giang...

Ðến cui đời Trn, hoàng hu Bch Ngc (v vua Trn Du Tông), người huyn Hương Khê đã đưa 172 người v khn hoang vùng đất giáp hai huyn Can Lc và Ðc Th ngày nay ri lp thành bn đin trang mi: Lai Sơn, Hng Nga, Ngũ Khê, Tùng Chính vi tng din tích đến 3985 mu....

Năm 1397, nhân vic hn danh đin (rung có ch đứng tên) theo ch trương ca H Quý Ly, s chép rng: "Trước kia các nhà tôn tht thường sai nô t ca mình đắp đê bi b bin để ngăn nước mn, sau hai ba năm khai khn thành rung, cho h ly nhau và ngay đấy, lp ra nhiu rung đất tư trang".

Nh ch trương tư hu hóa đất đai, to cơ s thc thi khn hoang bng nhiu hình thc, cha ông ta đã m đường cho rung đất không ngng sinh sôi, t đấy ngày mi ngày càng m mang b cõi.

Trong "Ch nghĩa Mác... tn mn ký", khi bàn v "Tư hu và khát vng cá nhân" Vũ Cao Qun đã ngi ca: "Vi riêng Tu tôi, xin viết hoa hai ch 'Tư hu' là sáng to vĩ đại thiêng liêng nht vượt lên mi thi gian, vĩ đại nht ca mi vĩ đại để t con vt tiến lên để thành 'con người'. Hai anh em 'Ðng lc cá nhân' và 'Tư hu' chính là động lc phát trin ca xã hi loài người".

 

Công hu làm nghèo đất đai

Chính quyn Sài Gòn tiếp tc duy trì chế độ tư hu đất đai, tuy nhiên, để hu sn hóa nhng nông dân vô sn, h đã tiến hành hai cuc phân chia li rung đất. Trong cuc phân chia th nht, t năm 1955 đến 1960, h ch để li cho mi địa ch nhiu nht là 115 ha, s còn li b trưng thu ri bán cho tá đin. Mt phn ba tng din tích đất canh tác ti Min  Nam  lúc by gi (650.000 ha) đã v tay nông dân.. Sau năm 1970, cuc ci cách th nhì mang tên "Người cày có rung" li được xúc tiến nhm hp lý hóa thêm vn đề s hu đất đai. (Tư liu t cun "Vit  Nam  ci cách kinh tế theo hướng rng bay" ca Nhà xut bn Chính tr Quc gia).

Trong khi đó, Min Bc, cuc Ci cách Rung đất long tri l đất đã n ra cướp đi trên dưới ba mươi vn sinh mng và để li nhng oan khiên dy vò đằng đẵng hàng triu s phn con người. Vi đầm đìa xương máu thê lương, oán hn chng cht, t 1949 đến 1953, mt triu rưỡi hecta rung đất cũng đã được phân chia cho 2,4 triu h nông thôn. T năm 1953 đến năm 1955, li có thêm 895.000 ha được đem chia.

Du sao, có th xem đấy là bin pháp xúc tiến cho đất đai được tư hu hóa sâu hơn, nh vy sn xut nông nghip cũng được đẩy mnh, sn lượng lương thc năm 1957 đạt được 3,95 triu tn, cao hơn c sn lượng cao nht ti Min Bc trước Ði chiến Thế gii ln th hai (2,4 triu tn).

Nim vui "người cày có rung" chưa nhen nhúm được bao lâu, chng hiu ma nào đưa li, qu nào dn đường, người ta bng lùa hết nông dân vào hp tác xã. Hiến pháp sa đổi năm 1980 quy định rõ rành: đất đai là s hu ca toàn dân. T đó, hu hết đất đai được giao cho các hp tác xã và nông trường khai thác. Ngay t khi chính sách này được thc thi, t năm 1976 đến năm 1980 năng sut lúa gim t 2,23 tn/ha xung ch còn 2,08 tn/ha mc dù Nhà nước đã tăng cường đầu tư vào nông nghip.

Người ta không nhng không tích cc trng cy mà cũng chng thiết gì đến khai hoang khn hóa. Vit  Nam  có tim năng nht định v đất đai nhưng hiu qu s dng tim năng này vào nhũng năm đẩy mnh công cuc ci to xã hi ch nghĩa càng rt thp. Din tích đất chưa s dng, tính đến năm 1993 còn ti trên 14,2 triu ha, chiếm gn mt na (43%) tng din tích đất t nhiên. Trong đó: min núi và trung du Bc B 6,5 triu ha, Khu Bn 2,3 triu ha, duyên hi Min Trung 2,1 triu ha, Tây nguyên 1,6 triu ha, đồng bng Cu Long 0,8 triu ha. Ðến năm 1993 c nước còn 11.420 ha đất trng đồi trc, chiếm 57% din tích đất lâm nghip. (Theo Vietnam Discovery - Nhà xut bn Thng kê).

Li dng quy định đất đai thuc s hu toàn dân, các quan chc Nhà nước đua nhau phát huy sáng kiến v ra đủ loi bn đồ quy hoch, trong đó hàng lot "kế hoch treo" ri rác khp nơi đã để hoang hóa hàng vn hecta đất qua nhiu năm, sut t thành th, đồng bng đến trung du...

Trong cun "Viết cho M và Quc hi" c Nguyn Văn Trn k li: Mt ln, đến thăm mt lp hc chính tr ca cán b trung cao cp, khi được hi: "Dân ch tp trung là gì?", c H đã gii đáp: "Như các cô, các chú có đồ đạc, tài sn gì đó thì các chú các cô là ch, đó là dân ch. Các chú các cô không biết gi. Tôi gi dùm cho. Tôi tp trung b vào rương. Tôi khóa li và b chìa khóa vào túi tôi đây. Ðó là tp trung!".

Thay cho hp tác hóa nông nghip, hòng nhích tý chút ra khi cái cùm công hu rung đất, bí thư tnh y Vĩnh Phú Kim Ngc dũng cm đề xut ch trương khoán sn phm trong nông nghip. Ông b tng bí thư Trường Chinh đập tơi bi qua nhiu trang báo Nhân Dân dày đặc. Ri ông b trù dp, đầy i cho đến chết. Ngh quyết 10 ca B Chính tr mãi sau này mi thp được mt nén nhang mun màng cho oan hn Kim Ngc.

 

Công hu hay tư hu hóa bng quyn lc

Trong bài "Nông dân Bc Phi" in trong "H Chí Minh toàn tp" (tp Mt), Nguyn Ái Quc có đon viết sau: "Ði vi người Tuynidi, người ta thường s dng nhng mánh khóe kiu như sau: 25 khu rung ca người Tuynidi làm thành mt babu tp th. Nhng người nông dân canh tác đất đai y được hưởng mt phn mùa màng, phn khác dành cho phúc li xã hi, giáo dc, xây nhà, phương tin thông tin và nhng xí nghip có ý nghĩa tp th khác nhau.

Babu tp th không th được s dng cho cá nhân, nhưng có th chuyn t mt xí nghip tp th sang xí nghip khác, vì đó là do li ích công cng. V sau Ph Toàn quyn c ly c dùng cho li ích công cng mi khi cn ly đất ca người bn x cho bn ch đồn đin. Mt thí d: mt nhà báo và ch đồn đin, khi thy người dân bn x t chi bán đất cho hn, mà hn thì mun mua cho mình, lin đến nh bn - là viên công s tnh y. Tên này lin ra ngay mt sc lnh trưng thu đất y cho li ích công cng, đui người dân bn x ra khi đất y và chuyn cho người bn ca mình.

Chế độ thuc địa y đem li li ích gì cho nhng người nông dân nghèo Pháp? Không! Ch có nhng tên chính khách bn thu, nhng con buôn tham lam và tư bn ln được li mà thôi

Nhng công ty đồn đin ln chiếm nhng khu đất đai mênh mông, không phi nhm làm cho nó sn sinh, mà ch vi mc tiêu đầu cơ".

Tước đot kiu như vy còn phi s dung mánh khóe vt v. Vit Nam, đã xy ra cuc tước đot rung đất đại quy mô mà c tnh bơ, mà ngon xơi, thoi mái hơn nhiu. Ông Vũ Cao Qun ch ra cái phương thc tước đot trong cun "Gi li trước khi v cõi" như sau: "Công hu ca Nhà nước Xã hi ch nghĩa Vit Nam bao gm: tài nguyên, hm m, đất đai, nhà ca, rung đồng... được Ðng và Chính ph "gi dùm" cho nhân dân. Nói chung là như vy, nhưng Ðng và Nhà nước cũng phi c mt ông Kèo, ông Ct c th ri giao con du và ch ký có quyn hành qun lý cho ông y.... Khi có quyn hành, con du và ch ký, vic đầu tiên ca ông Kèo, ông Ct là xn miếng công hu ngon nht cho sếp - người đã giao quyn hành và con du cho ông. Ri tun t, ông tiếp tc tùng xo miếng công hu tùy theo thân th, tim gan... cho v, cho con cháu, h hàng và các chiến hu thân thiết ca ông. Còn nhân dân - "người ch" ca ông? C yên trí đi, s được mt mnh v sò là cái chc!". Hai nhà lý lun chng cng Trung Quc Mã Lp Thành và Lăng Chí Quân trong "Giao Phong" cũng nht trí vi Vũ Cao Qun: "Công hu ca Mác" là "s hu ca toàn dân" mà "s hu ca toàn dân" là "s hu ca nhà nước" mà "s hu ca nhà nước" là "s hu ca chính ph", tc... tc là "s hu ca quan chc".

Bài "Giám đốc Sobexco có 'xé rào' pháp lut?" trên báo Lao Ðng ra ngày 30 tháng 8 năm 2007 có chy my dòng ch ln: "Nhng tài liu mi nht th hin ông Nguyn Thanh Hi - giám đốc công ty chế biến cây trng nông nghip xut khu (Sobexco) - đã "cm đèn chy trước ôtô", vi phm lut pháp trong v "biếu không" 700 ha đất công huyn Bến Cát, tnh Bình Dương".

Mt ông giám đốc nho nh như vy mà có th biếu không 700ha đất! Hi, nhng th trưởng cp trên ông dăm by bc có th biếu không bao nhiêu, bao nhiêu hecta đất? Cho nên các "địa ch đỏ" ngày nay không phi ch có hàng trăm (Chính quyn Sài Gòn trước 1975 ch gii hn 115 ha cho mi địa ch) mà hàng chc nghìn hecta đất.

Nhiu "địa ch đen" ngày nào chưa có ni mt hecta đất đã b trói vào ct trường đấu đểđin đốt râu ri chết tc tưởi trong lao đầy. Các "đi ch đỏ" ngày nay không tn mt git m hôi mà ung dung quá, phè phn quá.

Ôi nhng oan hn dân tc! và hi các sng nhi, sng t ca chế độ công hu...!

 

Giá đất

Vit Nam đã tn ti khá lâu nhng khái nim, nhng thut ng rt quái đản. Không nói đến nhng khái nim, nhng thut ng k d xut hin trong các tác phm thơ văn ca nhng nhà văn, nhng thi s siêu vit hay trong các lun văn khoa hc làm choáng váng trí tu con người, th đề cp đến mt s văn liu hành chính quc gia như Hiến pháp chng hn. Trong bn "Tho lun v d tho sa đổi hiến pháp Vit Nam năm 1980" gi Nhà nước cách đây 15 năm, mt trong nhng khuyến ngh tôi nêu là: "Không nên lm dng cm t XHCN. Vic đưa ý nim "Công dân có nghĩa v tôn trng và bo v tài sn XHCN "làm cho điu 76HP va không xác định, va mâu thun vi mt s điu khác. Thế nào là tài sn XHCN? Ði vi các di sn văn hóa, di tích lch s, các tài sn ca các thành phn kinh tế khác thì sao?".

Thế nào là tài sn XHCN? Câu hi rt rõ rành và câu tr li nghiêm túc là cn thiết và rt h trng nhưng chng ai dám đụng đến. Cam đoan rng, cho đến nay, không phi ch nhng người it hc như tng bí thư Ð Mười hay có được du hc ngoi quc như tng bi thư Nông Ðc Mnh mà c nhũng người có hc vn thc s cũng không th xác định được đâu là tài sn XHCN.

Hiến pháp là lut m ca các lut trong mt nước mà còn lơ mơ, nhp nhng như vy thì làm sao mà xây dng được nhà nước pháp quyn, dù ch là pháp quyn XHCN!

Tương t là trường hp thut ng: "Giá quyn s dng đất".

Lut Ðt đai công b năm 2003 quy định:

"Giá quyn s dng đất (sau đây gi là giá đất) là s tin tính trên mt đơn v din tích đất do Nhà nước quy định hoc được hình thành trong giao dch v quyn s dng đất.

Giá tr quyn s dng đất là giá tr bng tin ca quyn s dng đất đối vi mt din tích đất xác định trong thi hn s dng đất xác định".

Tht là "bi ri chng xong b nào". Ðt và quyn s dng đất là hai khái nim hoàn toàn khác nhau, cho nên không th có chuyn: "Giá quyn s dng đất (sau đây gi là giá đất)" được. Cái ghế tng bí thư ngi thì có giá ch quyn ngi trên cái ghế tng bí thư thì làm sao định giá bng tin được. Có chăng ch định bi s chn hưng ca đất nước hay ni thng kh ca nhân dân.

Cho nên đã qua my đời th tướng ri mà trong bài phát biu trước Quc hi ngày 31 tháng 3 năm 2007 th tường Chính ph Nguyn Tn Dũng vn phi trn tình: "Vn đề giá đất, thưa Quc hi, đây là mt trong nhng vn đề mà trong lãnh đạo, điu hành, trong qun lý ca Chính phđang khó khăn, vướng mc rt nhiu và Chính ph cũng tn rt nhiu thi gian v vn đề này". Không đành t ra bt lc, y viên B Chính tr Phm Quang Ngh, trong bài viết đã nêu trên đây ch thành khn van nài: "Qu tht, đây là mt trong nhng vn đề vô cùng quan trng, khó khăn, phc tp và bc xúc không ch vi đông đảo nhân dân mà các cp chính quyn cũng đang mong ch Chính ph và Quc hi khóa XII sm xem xét, gii quyết".

Cũng trong bài "Nông dân Bc Phi" đã nêu trên, Nguyn Ái Quc t cáo "nhng tên chính khách bn thu, nhng bn con buôn tham lam" như sau:

"Nhng tên địa ch biết rõ là, dân bn x luôn luôn lo s b trưng thu. Vì vây, khi nào h mun chiếm đất, h s dng lut v trưng thu như mt con ngoáo p. Dân bn x tt nhiên mun bán đất ca mình vi giá r mt, còn hơn là để cho chính quyn hành chính bng chc làm mình phá sn.....

Công ty này mua ca dân bn x mi hecta giá t 20 đến 30 phrăng và sau mt thi gian ngn bán li vi giá 1.000 và 1.200 phrăng trong mt vài tháng lãi ti 858.000 phrăng".

H, Châu Phi, mi ăn lãi được gp (1.100 / 25 =) 44 ln đã b c Nguyn Ái Quc căm phn ra x là "nhng tên chính khách bn thu". Cái bn sng nhi, sng t ca chế độ công hu Vit Nam ngày nay chúng ch tr cho người dân (trong đó có bà m Vit Nam anh hùng, có cu chiến binh đã để li mt phn máu tht chiến trường) vài nghìn đồng để bán được my triu đồng, vài chc nghìn đồng để bán được my chc triu đồng. Thưa C, không phi ch có 44 ln như Châu Phi đâu, Vit Nam bây gi bn chúng thu li bt chính gp nghìn ln C !

Ch mt v rt nh ca Sobexco nêu trên đã được báo Lao động công b: "Nhiu cơ quan chc năng khng định: Vic hp pháp hóa giá tr đất công cho tư nhân, dn ti hu qu gn 400 t đồng tin Nhà nước, hin nay đã tht s chy vào túi tư nhân".

Cu th trưởng B Tài nguyên-Môi trường Ðng Hùng Võ thì cho biết: vi vic áp dng hai giá đất trong 20 năm qua, Nhà nước đã để rơi vào túi các quan tham và đệ t ca h 70 t USD.

 

Kiến ngh

Ðến đây, tưởng đã có th tr li my câu hi liên quan đến các v biu tình khiếu kin đang din ra ngày càng đông người ca ông Phm Quang Ngh như sau:

Có phn do trình độ, năng lc và phm cht cán b các cp yếu kém và tiêu cc, nhưng đấy không phi là nguyên nhân ch yếu gây nên bt bình khiếu kin ca người dân.

Không phi nguyên nhân ch yếu là do người dân hiu sai, làm sai hoc c tình đòi hi nhng li ích không th đáp ng được. Càng không phi do người dân b các thế lc thù địch, bn bt mãn, cơ hi chính tr, bn tôn giáo phn động xúi gic, kích động.

Không phi cái sai này ch yếu là do các cp bên dưới, do có s hiu sai, làm sai, mà do các B Chính tr ÐCSVN t trước đến nay mù quáng đưa ch nghĩa Mác vào Vit Nam, vch ra nhiu đường li sai lm, trong đó có ch trương công hu hóa rung đất.

Rung đất phi có ch c th, phi "hn danh đin", phi được tư hu hóa; đấy là l đời mà cha ông ta đã nhn ra và thc thi t gn nghìn năm trước. Nay Vit Nam đã vào WTO, mun hay không, th tướng Nguyn Tn Dũng đã tuyên b phi xây dng nn kinh tế th trường đầy đủ. Kinh tế th trường là kinh tế hàng hóa phát trin trình độ cao. U mê, trì tr mãi nhưng rón rén ri cũng phi cho m li nhà thương tư, trường tư thc..., phi tha nhn lao động, cht xám... cũng là hàng hóa. Ch còn bước cui cùng sao sng chết c phi ngoan c gi cho được đất đai là tài sn ca Nhà nước? Phi chăng vì miếng ăn này to quá, phi chăng chđất đai đang là cái kho vô tn để các quan tham bu xu. Tham thc cc thân. Tước đot tàn bo lm thì phn ng ca nhân dân s càng mnh. Ðàn áp đi, để ri li c phi đàn áp mãi, đàn áp na, đàn áp ngày càng d di hơn. Ð ri, oán gin c thế mà chng cht lên cao ngút tri... Ðt đai là ngun sng ca nhân dân, ca đất nước, nhưng là him ha ca chính quyn chính vì vy. Him ha dn đến sp đổ, đến tang thương không phi vì k thù đâu mà do chính t lòng tham và s ngu mui ca chính quyn.

Hãy thc s cu th nhn ra cho được sai lm tai hi đã mc phi và dũng cm, chân thành sa sai, đừng loanh quanh di mình, la người, đừng vá víu chng đụp. Thay áo đi để có áo mi đẹp hơn, đừng để áo cũ phi mc nát, t tơi, rơi rng. Có th phi tiết chế bt s kiêu hãnh, lòng t hào đã có mt cách gi to, quá trn; có th phi san bt ca, s bt nhà; có th phi nh bt miếng ăn (đã ăn vng, ăn chn) nhưng đấy là đòi hi ca l công bng, ca ý tri không th không thành khn sám hi mà nhn ra cho k được.

Tư hu hóa rung đất phi được tiến hành tng bước thn trng nhưng cn hết sc khn trương. Có th là nên tham kho ý kiến sau đây ca ông Nicolaus Tideman - cu thành viên Hi đồng C vn Kinh tế ca tng thng M, và ông Bruno Moser - chuyên gia quc tế v đất đai: "Cp 'Giy chng nhn s hu cá nhân' cho người s dng đất. Tt c mi người s dng đất s phi np thuế đất hàng năm. Vic định thuế đất da vào giá tr đất vi nhng li thế t nhiên ca nó: độ màu m, v trí... Giy chng nhn s hu cá nhân v đất đai được t do chuyn đổi vi mc phí tương ng vi chi phí cp mt giy chng nhn mi. S không có bt k khon thuế chuyn nhượng da trên giá tr nào, vì điu này làm tăng chi phí, ngăn cn s linh động ca th trường và to cơ hi cho tham nhũng và các hành vi trn thuế. Các mnh đất chưa có ch s được đấu giá công khai, dành cho nhng người sn sàng np thuế cao nht.... Thông tin v mc thuế mi khu vc được công khai trên Internet và ti mi văn phòng qun lý đất đai. Bt k ai mun tranh cãi v vic định giá s được yêu cu đệ trình đề án ca mình. Tin rng, nếu chính sách này được thc thi, s chm dt ngay tình trng đầu cơ đất và giúp h nhit giá đất. Người nghèo và nhng người s dng hiu qu s được tiếp cn vi nhng tha đất theo đúng nhu cu. Các tòa nhà, cơ s h tng s mc lên nhanh chóng vì mi người s dng các cơ hi mi để ci thin mnh đất ca mình. Không còn cnh mua đất ri ngâm đấy, ch Nhà nước đền bù gii ta hoc ch giá đất lên cao để bán... Thuế đánh vào các hot động kinh doanh (Thuế VAT, thuế thu nhp doanh nghip...) không phi là công c tt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Vic tăng thu ngân sách t thuế đất và gim gánh nng thuế kinh doanh s giúp Vit Nam thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) mt cách vượt tri, thm chí các tp đoàn s chuyn c tng hành dinh vào Vit Nam ch không phi ch chuyn nhà máy".

Nguy cơ him ha t đất đã nhn tin, hãy sáng sut lng nghe thế gii tiên tiến và hc li cha ông tư hu hóa rung đất để gii ta him ha, đồng thi làm cho đất đai thc s tr thành ngun sng cường thnh ca đất nước.

 

Hà Ni 6 tháng 9 năm 2007

Nguyn Thanh Giang

Nhà s 6 - Tp th Ða Vt lý Máy bay

Trung Văn - T Liêm - Hà Ni

Ðin thoi: (04) 5 534370

 

=END=

 

4- Tin Tc Quc Ni

 

- Thư Công Dân Hoàng Trung Kiên Gi Ông TrỨương Vĩnh Trng, phó th tỨướng chính ph nước CHXHCN Vit Nam, ph trách gii quyết "khiếu ni t cáo" ca công dân

 

Trách người... nhìn li xem mình tt chưa?

 

Kính gi:

- Ông TrỨương Vĩnh Trng phó th tỨướng chính ph nước CHXHCN Vit Nam ph trách gii quyết "khiếu ni t cáo" (KNTC) ca công dân

- Các cơ quan báo chí - Ðài phát thanh quc gia, hi ngoi và quc tế.

- Các t chc bo v nhân quyn và nhng ngỨười yêu công bng dân ch, t do, nhân quyn chng s bt công.

- Ông Tng giám đốc Ðài truyn hình Vit Nam.

- Ông Tng biên tp báo Nhân dân và các báo khác ca đảng CSVN và nhà nước VN XHCN

 

Thi gian gn đây Ðài truyn hình Vit Nam, báo chí ca đảng và nhà nước liên tc đưa tin tình trng khiếu kin đông ngỨười vưỨợt cp, nguyên nhân ti sao có tình trng khiếu kin đông ngỨười li cho rng đa s bà con không hiu biết pháp lut nên b k xu xúi dc, là ngỨười có quyn li chính đáng b xâm phm và tham gia chng tiêu cc b trù dp. Tôi nhưỨ ngỨười đang nm trong chăn nên mi biết chăn có rn và xin có đôi điu nhưỨ sau.

Khiếu ni, t cáo là ni dung cơ bn trong xã hi ta để thc hin quyn tp trung dân ch theo kiu XHCN, quyn này cũng là mt th quyn ch yếu ca con ngỨười, ca mi công dân (nhân quyn) để ngỨười dân trình by, giãi by nhng bc xúc cá nhân, để ch ra sai phm ca ngỨười khác, t đó đề ngh, kiến ngh, yêu cu đưỨợc gii cu, gii đáp, gii quyết. Vit Nam quyn này đưỨợc th hin ti điu 74 Hiến pháp và lut khiếu ni, t cáo cũng qui định rõ.

 

 

- Thi gian gii quyết khiếu ni chm nht là 45 ngày, ngỨười gii quyết khiếu ni phi gp g đối thoi vi ngỨười khiếu ni, ngỨười b khiếu ni, ra quyết định gii quyết khiếu ni.

- Thi gian gii quyết t cáo chm nht là 90 ngày, phi kết lun có chng c chng minh cho kết lun ca mình ra quyết định x lý t cáo.

Hin nay vic gii quyết KNTC đa s b các ông quan cách mng đảng viên ÐCSVN suy thoái, cơ hi chính tr, ca quyn, tham nhũng, ăn hi l, ăn cp công qu, tài sn quc gia không thc hin đúng thi gian, trình t gii quyết theo pháp lut. Khi các cơ quan có ý kiến, ngỨười có trách nhim gii quyết li t ý son tho văn bn áp đặt tr li, không đúng ni dung ngỨười KNTC yêu cu, thm chí còn có ý đe do, thách thc. Vì thế ngỨười dân thy nim tin b xúc phm nên tiếp tc đi lên các cơ quan cp trên để KNTC vi hy vng tìm được công lý và l phi.

Dân tc Vit Nam có tính tht thà, lỨương thin, cht phát, có tm lòng v tha. "Hin nhỨưng không hèn", đỨược minh chng bng lch s hơn 4 ngàn năm, khi b áp bc người dân không tiếc tin ca, tính mng sn sàng đứng lên đấu tranh đòi gii phóng dân tc, mơ Ứước chính là không b áp bc bt công. Khi giành đưỨợc độc lp dân tc ri, ngỨười dân tỨưởng rng đỨược sng t do, bình đẳng, h đâu ng chính nhng ngỨười đã kêu gi h, lãnh đạo h đấu tranh dưới lá c "giành t do, độc lp" nay li phn bi chà đạp lên quyn li chính đáng ca dân. Thi xa xưa các quan li t triu đình ca chế độ phong kiến suy đồi, thi nát trung ương xung đến các cp chính quyn địa phỨương, bn quan li ăn chơi sa đọa bng nhà th, cô đầu, hút sách, c bc, rượu chè... Thi nay các ông quan cách mng đảng viên ÐCSVN thoái hoá biến cht đã có khách sn, nhà hàng, xông hơi mát xa, bia ôm, kara ôkê phòng lnh, tiếp viên nõn nà tr đẹp làm cho nhng cán b chân chính có tâm, có đức vi dân cũng bt bình lên tiếng mi tng lp. Các lão thành cách mng, các cu chiến binh, các tng lp chí thc yêu nước thương dân thc s đau lòng vì s suy thoái đạo đức ca lp cán b quan li mi này...

Ti din đàn Quc hi nhiu đại biu đã lên tiếng, nhưỨ ông Nguyn Quc Thước, ông Ð Trng Ngon, ông Nguyn Lân Dũng, bà Nguyn Th Hng Sinh...Tình trng không còn k cỨương phép nưỨớc đã kéo dài nhiu năm, tham nhũng, ăn hi l tràn lan nguy cơ đã tr thành quc nn, thành mt th gic ni xâm nguy him. Tình trng nghiêm trng này các v lãnh đạo đảng CSVN và nhà nỨước cũng đã biết, đã xác định chúng là gic ni xâm nhưỨng chưỨa có phỨương thuc hu hiu để cha tr. Phi chăng bn gic ni xâm đó là đồng chí ca mình, là con ông n, là cháu bà kia hay vì ngun thu li cá nhân quá ln nên không tr đưỨợc? Miên man quá xin nêu c th trỨường hp ca gia đình tôi để minh chng v vic này?

Vic gii quyết chính sách ca các ông quan cách mng CSVN ca quyn, h sn sàng biến có thành không, biến không thành có!!!

TrỨừơng hp m tôi là Vũ Th Thc năm nay đã 84 tui, bà là m lit sỹ Hoàng Văn Cn đã b ra gn 40 năm đi tìm công lý cho chng bng vic tht, ngỨười tht, nhân chng tht là các ông đảng viên ÐCSVN phân công nhim v cho b tôi trong chiến tranh xác nhn, nhưỨng các ông quan cách mng ca quyn không lp h sơ đề ngh công nhn lit s, h t chc nhiu hi ngh lp nhân chng gi để xuyên tc s tht, làm cho nhng cán b đã phân công nhim v cho b tôi bt bình có đơn kiến ngh. Vic này đến ni ông Nông Ðc Mnh đã xem xét ký nháy vào đơn ch đạo làm dt đim v vic nhưng vn không đỨược làm sáng t. Trong khi đó Ninh bình kim tra trên 1000 trỨường hp thỨương binh, bnh binh thanh niên xung phong thì trên 60% là thỨương binh, bnh binh gi, thm chí có ngỨười không tham gia chiến tranh nhưỨng h vn lp đỨược h sơ được các ông quan CS ca quyn xét duyt cho hưỨởng chế độ chính sách. Tìm hiu pháp lut, tìm hiu s vic ca gia đình và các trỨường hp khác địa phỨương, tôi có ý kiến đến B lao động thương binh và xã hi (LÐTB&XH), theo s ch dn ca B tôi đã làm đơn đến cơ quan có trách nhim xem xét nhng h không gii quyết đơn theo lut. B c ông Nguyn Văn Tiến, phó thanh tra, ngỨười có văn bn hỨướng dn tôi, khi v địa phỨương không hiu có điu gì khut tt mà ông Tiến nói mt đằng li ra văn bn mt no? Tôi có đơn khiếu ni đến B LÐTB&XH, đã gp 2 ông Th trưỨởng là ông Hng, ông Lĩnh các ông li đùn đẩy cho cp dỨưới tr li "s vic đã báo cáo Th tỨướng chính ph bng s 2396 ngày 06/7/2007 nên không tr li anh".

2- Vic chng tham nhũng các quan cách mnh CSVN ca quyn li bao che tiêu cc trù dp to

Ngày15/9/1997 tôi ghi li ý kiến ca dân trong các cuc hp ph gi các cơ quan xem xét vic các ông quan cách mng đảng viên ÐCSVN thoái hoá biến cht địa phương tôi là phỨường Nam thành, th xã - Ninh bình, Tnh Ninh Bình xâm phm đất công, xâm phm quyn và li ích hp pháp ca dân, tôi đã gi đơn t dỨưới lên trên li gi đơn t trên xung dỨưới. T gi đơn đề ngh, kiến ngh đến khiếu ni, t cáo, báo cáo. Bn bè đùa vui "ông còn thiếu đơn chi cáo na." Vic khiếu, t ca tôi c th rõ ràng, mt thy tai nghe. Tôi sn sàng hp tác vi cơ quan chc năng để làm rõ s vic, chp nhn l phi, tôn trng s tht, nhng ngỨười có trách nhim không làm theo lut t ý ra văn bn tr li, yêu cu s lý UBND th xã Ninh bình ra quyết định 331/QÐ-UB ngày 17/10/2001 xin trích dưới đây:

Ðiu I- Bác đơn t cáo ca ông Hoàng Trung Kiên và 1 s công dân Ph Phúc chnh, PhỨường Nam thành...

Ðiu II- Giao cho UBND PhỨường Nam Thành, phòng địa chính th xã lp phỨương án x lý din tích đất chưỨa hp pháp (ln chiếm) ca h ông Trn Văn Lu, Trn Văn Minh, Ð Văn Khuyên (3 đảng viên ÐCSVN) trình cp có thm quyn phê duyt theo qui định ca pháp lut hin hành...

ÐưỨa quyết định ca ngỨười đại din cơ quan nhà nỨước ngỨười biết ch xem, ngỨười không biết ch nghe đọc mi ngỨười thc mc, ti sao bác đơn ngỨười t cáo, li x lý k ăn cướp tài sn công? Chúng tôi tưỨởng ngỨười ra quyết định nhm ln, nên đến UBND th xã gp ông Nguyn Anh Tun - phó ch tch ngỨười ký công văn s 331 đề ngh xem xét li ông ta tr li: "thích quyết định thì ra quyết định, kin đỨược lên trung Ứương mà kin..."

T ch đỨược bao che các quan tham phỨường Nam Thành tiếp tc xâm phm đất công dỨưới nhiu hình thc: Ðu thu, hp pháp hóa, cho thuê, chia đất ... Thc tế bn chúng đã đầu cơ trc li, mua bán sang tay. Trn Văn Lu đấu thu 3 xut đất bán li cho dân trong phỨường mt na kết hp bán đất ln chiếm, Nguyn Anh Tun đấu thu 2 xut đất 140 triu bán li 500 triu. Chúng còn li dng tr s UBND phỨường để t chc la đảo chiếm đot tài sn công dân khi b phát giác li thông tin sai s tht gi mo giy t trù dp người t cáo.

Tôi là ngỨười tham gia chng tiêu cc, liên tc b công an rình dp theo dõi, vào nhà khiêu khích, đàn áp khng b tinh thn, tôi có đơn t cáo đến cơ quan công an. Khi làm vic vi thanh tra viên là ông Phong, ông LưỨợng. Vi điu tra viên là ông Thanh, ông Lc, tôi thy có phn khách quan sn sàng hp tác, nhưỨng mt s lãnh đạo li t rõ thái độ quan liêu ca quyn coi thỨường dân không gii quyết đơn theo lut?

TrỨường hp ông Trnh Xuân Vinh - Phó th trưỨởng công an th xã Ninh bình 2 ln làm vic t ý b đi là chng minh cho vic này. TrỨường hp ông Bùi Minh Ðoàn - phó th trỨưởng cơ quan cnh sát điu tra (CSÐT) công an thành ph Ninh Bình - ti tr s cơ quan CSÐT ông Thanh đang làm vic vi tôi, có ngỨười to béo vào bo ông Thanh ra, sau đó ông ta da nt chp mũ quy kết cho tôi gây ri, tôi hi ông là ai và mi ông ta ra ngoài, ông ta trn Mt méo Mm v ngc: "Tôi là lãnh đạo, ngỨười ký giy triu tp anh...". Tôi nói: "ông là lãnh đạo chc có ăn hc nhưỨng thái độ vic làm ca ông li th hin nhưỨ ngỨười vô hc, chính ông là ngỨười gây ri bui làm vic hôm nay, tôi không biết ông là ai, yêu cu ông ra ngoài." Sau này tôi mi biết là ông phó Ðoàn, tôi có đơn đến công an tnh Ninh Bình ông Chánh thanh tra t ra công văn s 272/CV-TTr ngày 05/7/2006 táo tn cho rng không có chuyn tham nhũng phỨường Nam Thành, và cho rng tôi t cáo không đúng. Vì thế tôi gi đơn tiếp đến ban Giám đốc công an tnh, gi đến B công an Ni. Ngày 17/10/2006 ông phó Ðoàn li t ra s 60/CQÐT, để bao bin cho s 272 ca ông chánh thanh tra công an tnh.

 

 

Khi đoàn công tác ca B Công an làm vic vi tôi trên tinh thn dân ch, khách quan cùng tranh lun tìm ra l phi, sau khi tranh lun ông Hoàng Duy Hòa-TrưỨởng phòng thanh tra nói: "nếu anh có lòng v tha b qua thì tùy anh tôi không khuyên anh.." Ð gi nghiêm k cỨương phép nỨước và làm trong sch đội ngũ công an tôi đề ngh x lý theo pháp lut và yêu cu hy công văn s 272 ngày 05/7/2006 ca chánh thanh tra công an tnh, ý kiến đỨược ghi trong biên bn, nhưỨng sau đó B công an có công văn s 383B CA(V24) tr li không đúng ni dung biên bn đã làm vic? Vic tôi b hành hung gây thỨương tích, cơ quan CSÐT và Vin kim sát nhân dân thành ph Ninh Bình li bao che cho côn đồ xuyên tc s tht. Tôi yêu cu giám định li thỨương tt, cơ quan CSÐT thành ph có giy mi s 135 ngày 24/4/2007 đến làm vic, hỨướng dn tôi làm đơn xin giám định b sung, tôi đã làm đơn gi cơ quan CSÐT nhỨưng đến nay vn không t chc cho tôi đi giám định ti sao?

3- Vic các ông quan cách mng CS chiếm dng đất ca dân không làm theo phép nước?

Năm 1998 UBND phỨường Nam Thành, th xã-Ninh Bình thông báo làm đỨường Tây Thành ph biến đất đổi đất, không thc hin trình t thu hi đất, thc hin đền bù theo phép nỨước, chúng tôi ch có mt biên bn chính quyn xác nhn din tích đất b chiếm dng làm đỨường. Chúng tôi đã thc hin khiếu ni trình t theo lut nhưỨng ông Nguyn Văn Tnh - Ch tch UBND th xã Ninh Bình, nay là thành ph Ninh Bình không t chc đối thoi làm rõ ni dung ngỨười khiếu ni yêu cu "theo lut" mà lm dng chc v quyn hn ra s 118/TB-UBND ngày 30/11/2007, s 253/UBND-TTr ngày 27/4/2007 tr li theo lut riêng ca mình? Sau khi xem k ni dung công văn s 253, tìm hiu lut KNTC. Lut phòng chng tham nhũng, các văn bn hỨướng dn thi hành lut tôi có đơn đề ngày 20/5/2007 t cáo.

- Nhóm bao che tham nhũng gm các quan cách mng đảng viên ÐCSVN quan liêu ca quyn là. Nguyn Văn Tnh-Ch tch UBND thành ph Ninh Bình, Bùi Minh Ðoàn-Phó th trỨưởng cơ quan CSÐT Công an thành ph Ninh Bình, Chu Th Thanh -công an thành ph Ninh bình, DỨương Ðc Vit-trưỨởng Công an phỨường Nam Thành....v các ti c ý không thc hin pháp lut trong vic gii quyết đơn, không tr li và tr li sai s tht bao che tham nhũng.

- Nhóm tham nhũng gm các quan cách mng đảng viên ÐCSVN thoái hóa biến cht phỨường Nam Thành là Trn Văn Lũy - Ch tch UBND PhỨường Nam Thành, Nguyn Thanh Thế - cán b tài chính, Lê Văn Hiến, Phm Ngc Thành cán b địa chính phỨường, bà La cán b địa chính tăng cỨường cho phỨường Nam thành....v ti li dng chc, quyn biến đất công thành đất tưỨ để , để bán... ngang nhiên t chc la đảo chiếm đot tài sn công dân trong vic cp giy chng nhn s dng đất, khi b phát giác li thông tin sai s tht, gi mo giy t trù dp người t cáo.

Tôi gi đơn đến ch tch tnh Ninh Bình xem xét gii quyết theo lut và chu trách nhim ni dung t cáo, gi đến cơ quan Báo chí - Ðài phát thanh và báo cáo đến Th tướng Nguyn Tn Dũng kiêm trưỨởng ban chng tham nhũng trung Ứương qua web ca chính ph, UBND tnh không mi đến làm rõ ni dung đơn, ông Nguyn Văn Tiến, phó văn phòng UBND tnh t ra công văn s 61/UBND-VP10 ngày 01/6/2007 để ông ch tch UBND tnh ký giao cho ch tch thành ph Ninh Bình. Ngày 06/6/2007 tôi đến tr s tiếp dân tnh khiếu ni s 61 ông Tiến không nhn đơn còn cn tr cm cô Tho đại din tnh u cùng tham gia tiếp dân, ông Tiến yêu cu tôi phi chp hành s 61, vy là đơn ca tôi nhưỨng phi làm theo ý các ông cán b ca đảng CSVN?

Ngày 8-11/6/2007 ch tch thành ph Ninh bình t chc hi ngh ti hi trỨường đảng u phỨường Nam Thành có các ban nghành ca tnh, ca thành ph, ca phỨường Nam thành và đại din các cơ quan Báo - Ðài truyn hình quay phim chp nh, sau khi gii thiu thành phn, tuyên b lý do, ông yêu cu tôi có ý kiến, tôi đề ngh đọc ni dung đơn để đối thoi, ông Ch tch ú không đọc đơn sau đó nói để các ban nghành gii trình s 253 mà ông không đồng ý. NhưỨ vy hi ngh để ông ch tch thành ph bin minh cho vic làm sai trái ca mình th hin ti s 253 tôi đã phân tích c th trong đơn t cáo ngày 20/5/2007. Tôn trng các đại biu v d hi ngh, tôi chp nhn đối thoi vi ngỨười b t cáo để mi ngỨười cùng nhn din xem ai c tình không chp hành pháp lut, ai c tình gây ri trt t địa phỨương. Ti hi ngh ông Tnh li li dng ghế ch to nhiu ln cn tr mt cách trơ tráo trỨước hi ngh khi tôi chng minh nhng sai phm ca ông và thuc h. Sau hi ngh tôi có bn tỨường trình bo lưỨu đơn ngày 20/5/2007, nhưỨng UBND tnh li yêu cu thành ph gii quyết li, sau đó thanh tra thành ph có giy mi, tôi đến lp biên bn; ngày 20/7/2007 ch tch thành ph t ra quyết định 1055/QÐ-UBND tr li khiếu ni và mi tôi đến phỨường Nam thành để nghe kết lun 02/KN-UBND ni dung ông ch tch thành ph tr li khiếu ni và kết lun tr li t cáo mt cách vô b. Ngày 23/7/2007 qua Vit Nam Nét tôi đỨược biết và t ra tin tưỨởng ông TrỨương Vĩnh Trng, phó Th tỨướng chính ph ch đạo công tác gii quyết KNTC vi "phỨương châm hàng đầu là làm đúng lut, đồng thi tôn trng dân, lng nghe dân và bo v quyn li hp pháp ca dân". Tôi có đơn đề ngày 05/8/2007 tôi đã trích dn tưỨ tỨưởng ch đạo ca ông phó th tỨướng gi đến UBND tnh Ninh Bình, 15/8/2007 UBND tnh li ra s 104/UBND-VP10 chuyn cho ch tch thành ph, ngày 30/8/2007 ông ch tch thành ph Ninh Bình t ra s 1141/QÐ-UBND tr li mt cách ba bãi là tôi không có quyn li liên quan???

Thc tế vic tiếp dân và gii quyết KNTC Ninh Bình nhiu năm nay cán b tiếp dân cn tr, gây phin hà, sách nhiu dân tôi đã phn nh đến các cơ quan, ông Trn Ðình Hoan - y viên b chính tr TW ÐCSVN, kiêm trưỨởng ban t chc trung Ứương có s 198 ngày 23/2/2004 báo tin chuyn đến UBND tnh Ninh bình xem xét gii quyết, thay cho vic gii quyết ông Nguyn Văn Tiến - TrưỨởng phòng tiếp dân tnh li đe do cm tôi không đỨược đến tr s tiếp dân (vì dám nói lên s tht) hin nay ông Tiến là phó văn phòng UBND tnh ph trách tiếp dân, tr s tiếp dân nhỨưng dân đưỨa đơn không nhn yêu cu ra bỨưu đin b vào thùng thư, gây phin hà cho dân. Lãnh đạo tnh nhiu năm không ra tiếp dân, chun b bu c Quc hi khóa XII bng ông Tô Văn Hot - phó ch tch HÐND tnh ra tiếp dân, khong 10 gi li thy xe mang bin s 80 B - 2505 có anh Nam Tiến chúng tôi đoán là xe ca Ðài truyn hình Vit Nam, chúng tôi đề ngh đỨược phng vn để nói lên s tht nhưỨng không đưỨợc, ngày 31/3/2007 Ðài truyn hình Vit Nam đưỨa tin công tác gii quyết KNTC Ninh Bình làm tt nên không còn đơn thưỨ tn đọng, vưỨợt cp.... Ngày 11/4/2007 nhng ngỨười KNTC nhiu năm b đùn đẩy có đơn gi ban Giám đốc Ðài truyn hình Vit Nam trc tiếp đến s 43 Nguyn Chí Thanh np đơn và còn gi qua đỨường bỨưu đin đến nay vn không đỨược hi âm, ti sao? Ti sao đài truyn hình nhà nước trung ương li phát đi bài phóng s có ni dung h đồ, thiếu trung thc và không đúng vi tình hình thc tế tnh tôi như vy?

Hi ngh ngày 8-11/6/2007 tôi đã chng minh vic lm dng chc, quyn làm trái pháp lut, bao che tham nhũng ca ông Nguyn Văn Tnh - Ch tch thành ph Ninh bình, bo lỨưu đơn t cáo ngày 20/5/2007 nhỨưng vn b UBND tnh đùn đẩy đại din Báo - Ðài quay phim chp nh đến nay không thy đưỨa tin là ti sao? T vic vic gii quyết KNTC ca tôi cũng thy rõ vic làm ca các ông quan cách mng thoái hoá, trên quan liêu dỨưới ca quyn, h ngi xm trên pháp lut nhưỨng li trà đạp lên pháp lut, đúng như li bà Nguyn Th Hng Sinh phát biu ti din đàn Quc hi va qua.

ThưỨa các quí v!

Khi nghe tin các cơ quan cho rng tình trng khiếu kin đông ngỨười vưỨợt cp, đa s bà con thiếu hiu biết pháp lut nên b k xu xúi dc, ngỨười dân đặt ra nhiu câu hi. NgỨười đưỨa tin coi thỨường dân hay mun đổ mi ti li lên đầu ngỨười khác? Ti sao dân kéo lên thành ph Sài Gòn c tháng không thy Báo-Ðài đưỨa tin, các nhà chc trách cũng không biết? Ngày 17/7/2007 my ông sưỨ đi làm vic thin gia thanh thiên bch nht, dân cho rng chng qua my ông sưỨ đó nhưỨ ngỨười qua đỨường thy s bt bình không th làm ngơđã ra tay làm phúc cho dân oan có thế thôi. Vì thế các nhà chc trách nhng ngỨười "đại din cho dân" mi biết nên đêm 18/7/2007, h cùng hơn 1000 cnh sát và công an cùng hàng chc, trăm xe ti các loi mi đi tìm hiu nm bt tâm tưỨ nguyn vng ca dân "vn động bà con tr v địa phỨương gii quyết" sau đó Báo-Ðài mi biết đỨưa tin?

Bn thân tôi và nhng ngỨười có quyn li chính đáng b xâm phm và nhng người tham gia đấu tranh chng tiêu cc thy b xúc phm, b coi thỨường, chng l ch vì my trăm bc mà dân oan chúng tôi bán r danh d nhưỨ thế sao? Tôi xin khng định rng nhà sư Thích Qung Ð, Thích Không Tánh... kia cho mi ngỨười 500 nghìn hay 50 triu mà yêu cu làm nhng điu không đúng thì may ra trong s dân oan ch mt vài người vì tin m mt bán r danh d nhưỨ bn quan tham mà thôi? Ch chng có dân oan nào dù có nghèo kh đói khát đến đâu h cũng có nhân cách đạo đức hơn lũ quan tham vô li, thi tha rt nhiu...

Xem li bài tr li phng vn ca ông TrỨương Vĩnh Trng, phó Th tỨướng ph trách công tác gii quyết KNTC vi TTXVN đăng ti trên Vit Nam Nét, mi ngỨười cho rng phó Th tỨướng chỨưa can đảm nhìn thng s tht nhưỨ ông Ð Tn Minh, phó bí thưỨ tnh Tin Giang, nhỨư ông Phm Quang Ngh, bí thưỨ thành u Hà Ni phát biu va ri làm nhân dân rt tâm đắc.

Dân gian có câu: Bt đỨược ming vi, ming chum, nhỨưng không th bt đỨược s tht. TrỨước khi trách ngỨười hãy nhìn li xem mình tt chỨưa đã?

 

Ninh Bình ngày 12 tháng 9 năm 2007

Công dân Hoàng Trung Kiên

Tm trú s nhà 66 đỨường Tây Thành

Thành ph Ninh Bình, tnh Ninh Bình

Ðin thoi: 0989. 203. 278

 

=END=

 

5- Thi S Nước Úc

 

- Nhng nn nhân ca nn cúm nga ti Úc

 

Hoàng Ð.Thư

 (SGT)

 

Ch Nht 09/09/07 va qua tng trưởng Nông Nghip Peter McGauran ra thông cáo rng chính ph liên bang s đưa ra mt chương trình tr giá $110 triu Úc Kim nhm tr giúp cho nhng người gp khó khăn tài chính vì v cúm nga gn đây ti NSW, ACT và Tây Nam Queensland. Chương trình này bao gm $20 triu tr cp cho nhng người đã mt vic hoc li tc b st gim quá nhiu vì cúm nga, chng hn như th đóng móng nga hoc nhng người chuyên ch nga. $45 triu s được s dng để tr cp cho nhng thương nghip mà thương v phn ln da vào k ngh đua nga. Mt s tin là $44 triu s được dùng để giúp cho các ch nga vn thường có nga tham d vào các cuc đua và qua đó thâu được li nhun nhưng vì cúm nga và lnh cm di chuyn nga đã không thâu được nhng li nhun này. $2 triu cui cùng được s dng để tr cp cho các t chc biu din thi ci nga (equestrian organisations) bt v li, phi chính ph. Mt tay hun luyn nga giu có và ni tiếng Anthony Cummings, vn s được li qua quyết định này vì dàn nga ca ông ti Randwick b nhim vi khun cúm, đã hết mc ngi khen quyết định ca chính ph liên bang, ông nói: "Ðây là mt gii pháp tht quan trng cho mt vn nn tht quan trng và chính ph Liên Bang qu tht đã bày t thái độ đầy trách nhim cũng như s chú tâm ca h vào k ngh nuôi nga". Thế nhưng, v cúm nga này còn nh hưởng đến bao nhiêu người khác na mà h hu như b rơi vào quên lãng qua thông báo trên. Tm vóc ca v cúm nga này nghiêm trng như thế nào cho nhng người mà sinh kế l thuc vào k ngh đua nga? Xin mi quý độc gi theo dõi bài viết sau đây ca n ký gi Elizabeth Wynhausen ta đề "Lives In Free Fall" được đăng ti trên nht báo The Australian tun qua.

 

***

 

Thông thường thì ông John Holgate thc dy t 4g00 sáng và bt đầu làm vic lúc 4g30. Thế nhưng, trong vài tun qua, k t khi dch cúm nga làm tê lit k ngh đua nga ging (thoroughbred racing) ti NSW cùng Queensland và đồng thi gây kinh hoàng cho c nước Úc thì ông Holgate, 58 tui, cư dân ca Richmond NSW, thường xuyên thc dy t 2g30 sáng để ri nm đó trn trc, lo lng v tương lai ca ông.

Ông Holgate là mt người chuyên hun luyn cho nga trong sut 30 năm tri cho đến khi ông và v là Linda quyết định thành lp thương nghip chuyên ch nga đua Prestige Race Horse Transport cách đây 18 tháng. Hai v chng ông mượn n để mua bn chiếc xe kéo ch nga, tr giá $150,000 mi cái.

Do y, quyết định m thương nghip có v là mt quyết định sáng sut, thc tin, cho ông bà có cơ hi t làm ch. Hai v chng ông Holgate không bao gi có th tưởng tượng được rng k ngh mà h dùng làm căn bn cho kế hoch ca mình li có th b đình tr thm hi như bây gi khiến cho hàng chc ngàn người NSW và Queensland phi lo lng không biết được khi nào thì h mi có th được tr lương hay có li tc tr li.

Bnh dch lan tràn đã khiến cho toàn b chương trình đua nga thường niên dài 7 tun là Spring Carnival ti NSW b hy b. Theo ông Peter V'Landys, tng giám đốc cơ quan Racing NSW thì cơ quan này b tht thu hơn 9 triu Úc Kim t vic hy b chương trình đua nga vì Racing NSW thường xuyên thu nhn 4,5% tng s tin thu được t Spring Carnival.

Nhiu bn báo cáo cho thy dch cúm nga s khiến cho k ngh đua nga b tht thu hơn $100 triu Úc Kim. TAB, công ty nhn đánh cá nga, cho biết h s b tht thu hơn $100 triu và hơn $10 triu tin gii trong thi gian này.

Ông Bill Shorten, tng thư ký quc gia ca công đoàn Australian Workers Union nói: "Tôi không nghĩ rng s tht thu s ngng li mc này. Báo chí Nht cho biết khi k ngh đua nga Nht b đình ch trong mt tháng thì s tht thu ca h lên đến 1 t Úc Kim".

Cho đến bây gi thì có nhiu du hiu cho thy dch cúm khi ngun t tri tm gi thú va nhp cnh (quarantine station) Eastern Creek, nơi mà nga đua t Nht Bn được tm gi hơn mt tháng trước đó. V vic này s được điu tra k càng qua mt cuc điu tra đặc bit do cu chánh án Ti Cao Pháp Vin, ông Ian Callinan, ch ta.

Theo ông V'Landys thì cái tt nht mà người ta có th thu thp được t vn nn cúm nga này là vic "chính ph các cp đã nhn thc được tm vóc to ln ca k ngh đua nga đối vi kinh tế Úc".

Mt cuc nghiên cu do Racing NSW thc hin nhiu năm trước cho thy k ngh đua nga ging mang đến cho kinh tế tiu bang NSW mt li tc khng l là $2,4 t Úc Kim, vi s lượng vic làm tương đương vi 40,000 công vic toàn thi, 18,000 trong s này nhng nơi khác hơn là vùng đô th. Người ta ước lượng có khong chng 60,000 người làm công s b nh hưởng trc tiếp và gián tiếp t v cúm nga này. Thế nhưng, các con s như thế d dàng khiến người ta quên đi nhng ni khn khó ca tng cá nhân b nh hưởng.

Cô Kylie Briggs, mt người m đơn chiếc trong la tui 30, cc nhc làm lng ti ba nơi khác nhau vi tư cách tm thi (casual jobs) để có tin nuôi dưỡng đứa con gái 9 tui và chăm sóc nhng con nga lùn (ponies) ca h cho biết rng không ai ng ni s có vn nn như thế này. Cô làm thư ký ti trường đua (clerk of the course) trong nhng ngày có đua nga ti ba sân đua Harold Park, Rose Hill và Canterbury. Thêm vào đó, cô tp nga (rides track works) 3 bui sáng mi tun và còn dy môn hc liên quan đến k ngh đua nga (horse industry studies) ti trường cao đẳng k thut Richmond TAFE. Thế nhưng cô vn phi sng rt cht vt. Cô nói: "Nếu đau m thì người ta s ngh mt vài ngày dưỡng bnh thôi. Nếu b thương ti nơi làm vic thì s có bo him bi thường công nhân (workers compensation) bi thường trong thi gian phi ngh vic. Thế nhưng không ai có th tưởng tượng được rng s có mt chng bnh hiếm thy lan tràn rng rãi ngoài tm kim soát khp nơi trên nước Úc kh dĩ đình ch tt c các cuc đua nga cũng như làm trì tr hết tt c mi k ngh khác có liên h ti đua nga và cướp đi li tc ca tt c mi người d phn vào k ngh y".

Cô Briggs, mt người chưa h dám ly ngày ngh bnh vì s thiếu ht tin bc, nói tiếp: "Tôi là mt trong s ít i nhng người khá may mn bi vì trường TAFE va m ca li và tôi cũng va bt đầu được mướn tp nga li". Vi lnh cm di chuyn nga (quarantine restrictions) khe kht vn còn được áp dng ti NSW và Queensland, các cuc đua va được cho phép t chc vi nhiu gii hn: ch có nhng con nga nào đang được nuôi gn trường đua và có th đi b đến trường đua y mi được phép d thi. Cui tun qua, ti trường đua Warwick Farm gn Liverpool, các cuc đua được t chc vi nga nhng tàu nga lân cn và người dân bình thường không được phép vào d khán các cuc đua này.

C hai tiu bang vn còn nghiêm cm không cho nga được ch t nơi này sang nơi khác. Theo ông Peter Nolans, giám đốc công ty vn ti nga Livestock Transport, thì ti NSW, lnh cm này có hiu lc ti thiu 50 ngày. Công ty Livestock Transport vì thế phi sa thi gn hết tài xế. Ch trong tun qua ông Nolan đã phi cho 40 nhân viên ngh vic. Hơn phân na s người b ngh vic là nhng người làm vic tm thi (casual). Ông cho biết: Ðy là vic tht bt nhn kinh khng mà tôi phi làm. H không được lãnh tin ngh phép thường niên hay bt k th ph cp nào khác c.

Ông V'Landys nhn xét thêm: "Người ta c cho rng đây là mt th trò chơi vương gi (sports of king). Thế nhưng, điu mà không ai nhn thc được là trong k ngh này có hng hà sa s nhng người làm vic vi đồng lương tht thp kém (low-paid workers)".

Ông Bill Shorten cho biết, trong lúc 27% người lao động Úc được thuê mướn làm vic tm thi - vn dĩ là mt t l k lc quc tế - thì t l người làm vic tm thi trong k ngh đua nga có l lên đến gp đôi con s này. Ông Shorten nhn mnh thêm rng nhng người có nhiu nguy cơ thit thòi nht (most vulnerables) là nhng người được thuê mướn để ch làm vic ti trường đua trong nhng ngày có cuc đua mà thôi, chng hn như người bán vé, gác cng soát vé, thư ký, chuyên viên k thut, nhân viên ca các tay đầu nu cá nga ti trường đua (on course betting agencies), lao công chùi ra và người gi xe cũng như nhng người bán thc ăn thc ung. Ông nói: "Có c nhiu ngàn người như thế. Nhng người làm vic tm thi b cho thôi vic s không được hưởng bt k mt th ph cp bi thường nào c. H là người làm vic casual và h ch b ht b. Có th người ta làm vic liên tc sut 10 năm, mi th By dn c tn nga đến rào cn chun b đua, thế nhưng, bây gi người ta mi thy mình không được bt k mt quyn li (entilements) gì c ch vì mt th lut l k quc như trò đùa vô duyên, v cách thuê mướn nhân viên vĩnh vin (permanent) hay tm thi (casual).

Cô Brigss cho biết: "Tt c mi người trong k ngh này đều b nh hưởng cách này hay cách khác, và tt c đều phi c đối phó vi s bt định mà dch cúm nga mang đến. Nếu nhng con nga hin nay không vướng bnh thì liu sau 50 ngày nghiêm cm y chúng có nguy cơ b bnh hay không?. Chúng ta hoàn toàn không biết được. Và chúng ta cũng không biết được chuyn này s to nh hưởng như thế nào đến k ngh này trong tương lai".

nh hưởng sâu rng hơn có th s được cm nhn trước các tnh l, đặc bit là nhng tht thu ca các quán nhu khi h mt phn huê hng trong các cuc đánh cá nga ngang qua TAB. Mt phát ngôn nhân ca Australian Hotel Association cho biết: "Mt s quán nhu min quê cho biết h đã phi sa thi nhân viên làm vic tm thi. Tuy nhiên vn còn nhng cuc đua chó, cũng như các cuc đua Victoria và ngoi quc để người ta có th đánh cá qua TAB".

Trong khi đó thì ông Sean Kelk, tng giám đốc Brisbane Turf Club, công ty điu hành trường đua Doomben cho biết rng dch cúm nga "đã tàn phá k ngh Queensland. Chúng tôi cm thy tht ti nghip cho nhng người không th tìm được vic làm, như nhng người lng đai nga (strappers) vy".

Bà Wilson, tui ngoài bn mươi, làm ngh tròng đai vào c nga, đã không có li tc hơn mt tun qua vì ch là người làm vic tm thi. Bà b cho ngh vic không bao lâu sau ngày 28/8 va qua, khi có lnh đình ch các cuc đua các cuc đua NSW. Con trai bà, mt thanh niên 20 tui, cũng chu chung s phn. Tin bc dành dm ca hai m con đang cn dn khiến bà Wilson không khi lo âu suy nghĩ nếu sau vài tun na mà h vn không có được công vic để làm. Bà nói: "Làm sao mà người ta có th tr n nhà được? Còn tin xe, tin mua thc phm na. Người ta vn phi ăn ch!" Như tt c mi người nhân viên khác thuc k ngh đua nga gn trường đua Hawkesbury, vn s đóng ca trong sut tháng 9 và tháng 10, bà Wilson đang trông ch s giúp đỡ ca chính ph. Tun qua, 35 người cu nhân viên ca k ngh đua nga t tp để d phn vào mt bui hp đặc bit. Nhiu viên chc ca nhóm đặc nhim Crisis Group thuc cơ quan an sinh xã hi Centrelink đã ha hn s hin din để phng vn nhng người b sa thi. Tt c 35 người đều tht vng khôn cùng sau bui hp. Ông Brian Fletcher, tng giám đốc Hawkesbury Race club cho biết: "Chúng tôi hy vng sđược tin vui. Thế nhưng, chúng tôi ch nhn được toàn tin xu không thôi. Nhng người này đã không có li tc trong sut hai tun qua. H được bo rng h ch được tr cp k t ngày h np đơn, và không được mt đồng xu nào cho hai tun trước đó c". Có đến 10 viên chc Centrelink tham d bui hp, thế nhưng, "h ch bo my người này nên v nhà lo np đơn xin tht nghip đi. Thế thôi".

Riêng NSW, k ngh đua nga mang đến hơn $720 triu li nhun hàng năm qua tin thuế thâu được, trong đó $327 triu vào ngân qu quc gia, và $393 triu vào ngân qu tiu bang NSW. Thế nhưng đến gi, chính ph NSW vn chưa có chương trình nào giúp đỡ nhng người b nh hưởng t dch cúm nga.

 

=END=

 

6- Tin Tc Ðó Ðây

 

- Bn Tin Nước Úc

 

(SGT)

 

Phn kháng ôn hòa dù b bt b

Sydney: Trong hi ngh APEC va qua, đã có hai nhân viên cnh sát b thương và 3 người phn kháng b bt nhưng nhng người t chc cuc tp hp cùng ngày vi cuc hp hôm Th By cui tun va qua ca các nhà lãnh đạo APEC đã phn ln gi được li ha ca h v mt cuc phn kháng ôn hòa. Nhng cuc xô xát xy ra đã làm cho hai cnh sát viên b thương, mt người được điu tr ti bnh vin vì vết thương đầu. Cho đến hôm Ch Nht, ti thiu có 3 người đã b bt nhưng chưa có ai b truy t và cnh sát cũng chưa th cung cp chi tiết v các s vic đưa ti các v bt b. Tuy nhiên phn ln con s khong 5000 người tham d đã tránh được bo lc và cuc tp hp thm chí còn có không khí ca ngày l hi khi đám đông đến gn phn phía bc ca công viên Hyde Park. S lo ngi ca cnh sát v mt cuc ni lon và bo lc d di trong thi gian APEC đã không xy ra.

Nhng người phn kháng bt đầu tp hp Sydney Town Hall khong 9.30 gi sáng Th By trước khi đi dc theo con đường Park Street trên l trình được cnh sát cho phép, tiếp theo mt đơn xin tòa án cm công chúng ra vào con đường Martin Place. Mt dây chuyn người ca cnh sát đã hướng dòng người v phía công viên trong khi các chiếc xe buýt cnh sát đã đậu chn phn phía bc ca giao l để ngăn chn nhng người phn kháng tn mác vào nhng khu vc an ninh ca APEC mà ranh gii là con đường King Street. Trc thăng ca cnh sát bay qun trên bu tri trong khi các nhân viên đứng gác trên các mái nhà. Chiếc xe ch c súng đại bác bn nước mi mua di chuyn ti lui mt s địa đim trong khi cuc phn kháng din ra nhưng đã không được x dng.

Cuc tp hp đã nêu lên nhiu vn nn khác nhau, vi nhng người phn kháng cm biu ng cha đựng các thông đip ch trích s viếng thăm ca tng thng Hoa K George Bush, cuc chiến ti Iraq và vic không có hành động gì v s thay đổi khí hu. Mt sc li hô khu hiu khác c võ cho dân chđề cp ti mt "quc gia cnh sát". Nhng người phn kháng ch trích cách hành x ca cnh sát v các bin pháp an ninh APEC, k c vic ni rng tm thi v quyn hn ca cnh sát.

B trưởng Cnh sát NSW, ông David Campbell nói rng đã có s lo ngi v các t chc như Mutiny, AC/DC và Resistance định gây bo lc. Trước khi cuc din hành din ra ông nói vi đài phát thanh rng, các nhà t chc đã nói rõ là h mun có mt cuc biu tình ôn hòa. Mt nhóm khong 20 người đàn ông mc qun áo mu đen đã b cnh sát tách ri khi đám đông din hành sau khi nhng người phn kháng t cáo h là nhóm Phát-xít neo-Nazis, định có hành động khiêu khích. Nhà t chc Alex Bainbridge thuc nhóm Stop Bush Coalition nói rng hành vi va qua ca nhng người phn kháng là mt ngoi l, đặc bit hiếm có. Ông nói, kết qu ca cuc tp hp mà chúng tôi đã nói trước là mt cuc tp hp ôn hòa đã chng t là các hot động an ninh, luôn luôn rêu rao cho mi lo ngi v bo lc đã b l rõ là láo khoét. Ðó là mt bc màn khói để lái s chú ý ra khi các vn nn thc tế. Ông nói, các nhà t chc phn kháng không đặt thành vn đề vi cách thc cnh sát t tiến hành công tác. Nói chung thì chúng tôi không gp các khó khăn ln nhưng chúng tôi nghĩ rng hot động an ninh mà h (cnh sát) là mt phn trong đó đã b thi phng và phóng đại quá mc.

 

Các nhà lãnh đạo APEC đồng ý ký kết tha thun v khí hu

Sydney: Các nhà lãnh đạo APEC đã gây tr ngi cho hy vng ca Th tướng Howard v vic đặt ra mt ch tiêu "mong mun" (aspirational target) cho vic gim thiu s thi khí nhà kính trong bn tuyên b n ào nht ca ông ti Sydney v vic thay đổi khí hu. Nhm xoa du, 21 nhà lãnh đạo APEC đã đồng ý v mt li ha để cùng làm vic cho mt mc tiêu mong ước. Nhưng h đã tránh đặt ra mt con s để cưỡng bách các nước có nn kinh tế mi phát trin phi đạt được cùng ch tiêu như các nước giàu có hơn. H cũng tán thành tiến trình ca LHQ như là phương cách tt nht để phát trin các s xếp đặt v thay đổi khí hu sau khi Ngh định thư Kyoto hết hn vào năm 2012. Ông Howard cùng vi Tng thng M George Bush là hai nhà lãnh đạo duy nht trên thế gii không chu phê chun Kyoto. Do đó, c Úc ln M đã n lc làm cho vn đề "mt ch tiêu mong mun" là trng tâm ca Hi ngh Thượng đỉnh khi APEC cui tun ri.

Sau cuc hp kéo dài 2 gi đồng h ti nhà hát Sydney Opera House hi chiu Th By va qua, các nhà lãnh đạo đã phê chun Bn tuyên ngôn Sydney mà li l vn đã được bàn cãi d di và đẽo gt k lưỡng bi các thành viên chính thc trong nhiu tháng thương lượng. Không mun b cht vn v vn đề lãnh đạo cũng như vic không đạt được tha thun v mt con s ch tiêu, ông Howard đã ch mi các nhà nhiếp nh và nhân viên quay phim đến tin snh được canh gác cn mt ca nhà hát Opera House khi ông đọc bn tuyên b đã được son sn. Ông nói: "Bn tuyên ngôn Sydney đã được chp nhn. Tôi xin cám ơn các nhà lãnh đạo các nn kinh tế APEC. Ðây là mt ct mc quan trng trong cuc trường chinh để đi đến mt tha ước quc tế nhy cm v s thay đổi khí hu vn nhìn nhn s cn thiết phi đạt được tiến b nhưng đồng thi cũng tha nhn rng các nn kinh tế khác nhau đã đem li các vin tượng khác nhau để gii quyết s thách đố ca vic thay đổi khí hu".

John Connor, Giám đốc điu hành Vin Khí hu (The Climate Institute) nói rng ngôn ng yếu kém trong Tuyên ngôn Sydney cho thy rng Ngh định thư Kyoto vi các mc tiêu bt buc vn là phương cách tt nht để đối phó vi s nóng lên ca qu đất. Ông nói, điu mà Úc và M c gng thc hin là thay thế Ngh định thư Kyoto... h là các quc gia phát trin duy nht đứng ngoài l. Ông nói, bn tuyên ngôn cho thy rõ là các nước đang phát trin trên thế gii s ch đồng ý cùng ct gim s phóng thích khí thi nhà kính ca h khi M và Úc chng t s lãnh đạo bng cách phê chun Ngh định thư Kyoto. Ông Connor nói rng đó là cách duy nht để chúng ta có th mi gi các nước đang phát trin đồng thun.

Trong khi các nhà lãnh đạo APEC đồng ý v các mc tiêu lâu dài, không cưỡng bách, h đã không đưa ra thí d cho biết v các s gim thiu gì là cn thiết. H cũng cam kết các ch tiêu khu vc, không cưỡng bách v vic gim thiu năng lượng gt gao, năng lượng x dng t l vi nn kinh tế ca quc gia, ti thiu là 25 phn trăm cho ti năm 2030 và gia tăng s ph rng ti thiu là 20 triu hecta cho ti năm 2020.

Phát ngôn nhân ca Ngoi trưởng Nht, Mitsuo Sakaba nói rng Nht đã "đặc bit hài lòng" vi bn tuyên ngôn Sydney. Ông nói vi các phóng viên rng nó đã làm sáng t các thông đip mà chúng tôi mun phát động t Sydney. Và nó s là mt b máy vĩ đại để c võ cho tiến trình thương tho trong LHQ. Tuy nhiên các nhóm bo v môi sinh Green đã ch trích gay gt bn tuyên ngôn như là mt xo thut chính tr và mt s b l cơ hi rt bi thm. N phát ngôn nhân ca Greenpeace Catherine Fitzpatrick đã gi nó là "Sydney distraction" (thay vì Sydney declaration)v s thay đổi khí hu. Bà nói, nếu bn tuyên ngôn này là nn tng để chúng ta xây dng cho hành động tương lai v thay đổi khí hu thì thế gii s lâm vào tình trng ri lon. Giám đốc điu hành ca t chc phn kháng trên mng internet "GetUp", Brett Solomon nói rng bn tuyên ngôn này yếu kém hơn nhiu so vi s mong đơi. Ngay c vic có th coi đây là trường hp t hi nht. Ông nói, tha ước này đã thiếu sót quá nhiu so vi nhng gì đòi hi v phương din hành động cho s thay đổi khí hu và rng các nhà lãnh đạo nên cúi đầu xu h. T chc The Australian Conservation Foundation (ACF) thì cho rng, bn tuyên ngôn quá yếu kém.

Ði lp Liên bang nói rng Chính ph Howard phi vượt lên trên mc độ ca bn tuyên ngôn hoc các ch tiêu mong mun để có th gii quyết được s thay đổi khí hu. Phát ngôn nhân Ði lp v môi sinh Peter Garett nói rng nếu ông Howard ký kết v mt ch tiêu khí nhà kính x dng trong nước, phê chun Kyoto, và làm vic thông qua LHQ thì Úc đã có th to được mt cuc đột nhp ln trong vic xây dng trên thin chí ca APEC và hình thành mt cơ cu "hu-2012". Ðiu này cho thy ti sao chúng ta cn phi đi xa hơn các ch tiêu mong mun trong Bn tuyên ngôn Sydney để thc hin nhng ch tiêu ca quc gia và toàn cu nhm gim thiu s thi khí nhà kính.

 

Kevin Rudd: Quan h ngoi giao vi M vn là ct lõi đối vi Úc

Canberra: Hôm Th Sáu, Lãnh t Ði lp Kevin Rudd nói rng quan h chiến lược ca Úc vi Hoa K vn gi v trí nòng ct dù có s gia tăng mi quan h vi Trung Quc. Ông Rudd, người đã gp thng thng M George Bush vào hôm Th Năm và Tng thng Trung Quc Hu Jintao hôm Th Sáu va qua đã nói rng các mi quan h ngày nay rt quan trng v nhiu phương din. Ông nói, Trung quc đang ni lên như là mt thành viên then cht v kinh tế. Vi đài phát thanh Southern Cross, ông Rudd nói rng, dĩ nhiên chúng ta vn gi quan h chiến lược ch yếu vi Hoa K. Tôi là mt người ng h lâu đời v mi quan h đồng minh ca chúng ta vi M và s tiếp tc nó trong tương lai. Vic hp tác quc phòng ca chúng ta vi M tuyt đối là vn đề trung tâm ca an ninh quc gia Úc v lâu v dài. Các s sp xếp để chia x tin tc tình báo, s hu v quc phòng, tp trn chung, cùng vi thc tế là lc lượng quc phòng ca c 2 nước đã phi hp hot động nhiu ln trong nhiu năm qua. Tuy nhiên, nói v khía cnh kinh tế, trong vòng mt thp niên va qua, Trung Quc đã và đang ni lên như là mt đồng minh ln đối vi s phát trin trong tương lai ca Úc. C hai mi quan h này có th được qun lý tt. Ông nói, nếu chúng tôi được bu để thành lp chính ph ln ti ca Úc, tôi rt mong được phát trin thêm, không phi ch có mi quan h mnh m vi Hoa Thnh Ðn mà c vic tiếp tc ni rng s giao dch vi Bc Kinh na.

Ông Rudd tiếp tc t chi tiết l ni dung cuc nói chuyn vi tng thng M nhưng ông nói rõ rng chính sách ca Lao Ðng nhm rút dn các lc lượng chiến đấu ra khi Iraq s không thay đổi và mi quan h vi Hoa K vn s đứng vng. Ông nói, tôi t tin rng tình đồng minh ca chúng ta và Hoa k đủ trưởng thành, mnh m và rng ln để có th chu được s bt đồng ý kiến vào lúc này hay lúc khác. Ông Rudd nói rng ông có th làm vic vi ông Bush và Tng thư ký Condoleezza Rice mc cho tình bn gia h và ông Howard. Ông nói, ông Howard đã làm Th tướng 11 năm qua và quđiu đáng ngc nhiên nếu ông y không phát trin được nhng tình bn cá nhân vòng quanh thế gii. Nếu chúng tôi được bu chn để thành lp chính ph ti ca Úc, khi đó đương nhiên là chúng tôi cũng s tìm cách phát trin các mi quan h chung quanh mt mc độ cá nhân như thế. Nếu được bu chn, tôi rt mong được làm vic vi chính ph Hoa k v hàng lot các lĩnh vc, nhng nơi mà c hai nước có nhng quyn li chung để theo đui, nht là khu vc Ðông Á này, nơi tiếp tc hin din nhng s thách đố. Ông Rudd nói rng các thách đố này bao gm c vn đề vũ khí hch nhân ca Bc Hàn, Trung Quc và Ðài Loan, s căng thng gia Trung Quc và Nht, các nhóm quân s Hi Giáo Ðông nam Á. Tt c nhng điu này đều là mi quan tâm ln ca Úc. Chúng là nhng lĩnh vc mà chúng ta mun làm vic sát cánh vi đồng minh Hoa K bi vì tôi tin tưởng mnh m rng Hoa K là mt lc lượng phc v cho điu tt và cho s n định trên toàn thế gii.

 

Ngoi trưởng Úc Downer nói th tướng Howard s li

Canberra: Ngoi trưởng Alexander Downer nói rng Th tướng John Howard s vn là người lãnh đạo Liên Ðng trong cuc bu c cui năm nay. Tuy thế, ông Downer đã t chi bình lun v câu hi là, liu giai đon này có th thun tin để B trưởng Ngân kh Peter Costello tiếp qun v trí lãnh đạo ca ông Howard hay không. Li bình lun ca ông tiếp theo sau các cuc tham kho ý kiến hi gn đây cho thy Lao Ðng vn đang dn trước khá xa so vi Liên Ðng đã làm dy lên mt s suy đoán rng có l ông Howard đã đến lúc phi v vườn chăng?.

Ông Downer cho biết có mt s suy đoán v vic bu phiếu và điu này có th hiu được, căn c vào s quan tâm, chú ý ca các chính tr gia vào nhng vn đề này. Ông nói rng ông Howard có kinh nghim di dào và mt k lc ngoi hng v các thành tu trong sut 11 năm qua. Ông nói vi đài truyn hình s 10 rng: "thc tâm tôi nghĩ rng khi bàn v mt cuc bu c t nó, tách bit khi các cuc tham kho ý kiến và bình lun thì sc mnh ca kinh nghim, k lc v s thành tu, s n định, vng mnh và liên tc ca Úc mà nó cung ng s đền bù cho ông Howard. Ông Rudd là mt người trình din gii vi gii truyn thông, biu din hay và là khách hàng tt nht ca các công ty qung cáo. Nhưng thc cht thì ông y là người không có kinh nghim và trng rng".

Ðược hi ý kiến v các báo cáo truyn thông cho rng trong ni các đã hình thành quan đim vng chc rng ông Howard s phi ra đi thì ông Downer nói: "điu này tuyt đối không đúng. Có mt tình cm to ln và s tôn trng đối vi ông John Howard. Các thành viên ni các phn ln cũng gi v trí như tôi. Ông Howard s còn li v trí lâu dài. Ông đã cương quyết lãnh đạo Chính ph không phi ch ti cuc bu c này mà còn thành công qua khi cuc bu c. Tt c chúng ta đã biết rt rõ John Howard trong nhng năm qua. Tt c chúng ta đều biết rng John Howard là mt chính tr gia cc k kiên định. Bn không bao gi có th tr thành Th tướng và gi cương v th tướng lâu như ông đã làm mà không có mt kh năng co giãn, đàn hi khng l và mt kh năng chính tr vĩ đại cùng vi năng lc to ln. Và ông đã có tt c nhng yếu t này.

 

Hóa cht gây chết người b đánh cp để bào chế ma túy

Melbourne: Cnh sát đã kêu gi s cng tác ca công chúng để có th thu hi mt cách an toàn các hóa cht độc hi có kh năng gây chết người nghi ngđược x dng để bào chế ma túy sau khi b đánh cp t mt trung tâm lưu tr vùng tây nam Melbourne. Các thám t cnh sát Werribee đang tìm kiếm các hóa cht nguy hi này, bao gm bt phosphorus màu đỏ và thuc tr sâu ry aluminium phosphide, b đánh cp t trung tâm lưu tr hóa cht vào lúc 2:40 phút sáng hôm Th Năm tun trước ti Laverton North. Cnh sát nói là bn trm đã phá ca để đột nhp vào trung tâm này.

N phát ngôn nhân cnh sát Victoria, bà Katherine Jess nói rng khi vào được bên trong, bn ti phm đã phá các thùng tr hàng dùng để cha nhiu loi hóa cht khác nhau ch đem đi tiêu hy. Các hóa cht này được mô t là cc k nguy him và d bay hơi. Nếu không được x trí đúng cách chúng có nguy cơ gây ra các thương tích trm trng hoc t vong. Bà Jess xác nhn rng các hóa cht này có l đã b đánh cp để bào chế ma túy. Bt phosphorus màu đỏ có th tìm thy trong các hp/chai dung tích 500g và aluminium phosphide pesticide thì có dng mt khúc cây cng (solid stick). Cnh sát kêu gi người nào có thông tin v các hóa cht nguy him này hãy gi cho Ðường dây Ngăn chn Ti phm, s 1800 333 000.

 

ng h viên bt nt tài t đóng phim Harry Potter

Melbourne: Mt s em nh đã được đưa vào nơi an toàn ti mt bui khai din chiếu phim có tri thm đỏ ti Melbourne vào hôm Ch Nht khi các ng h viên ùa ti để được nhìn thy Daniel Radcliffe, minh tinh người Anh ca các b phim Harry Potter. Radcliffe đã đến rp xi-nê Rivoli Camberwell, phía đông Melbourne để c động cho phim December Boys ca Úc, phim đầu tiên ca anh không phi là Harry Potter.

Hàng trăm thiếu n gào thét và mt s nh các thiếu niên đã xếp hàng bên cnh tm thm đỏ lên ti by tiếng đồng h để được nhìn thy minh tinh ca la tui thiếu niên này. Nhưng vic này đã tr thành quá sc chu đựng ca mt s em và các nhân viên bo v đã phi ra tay để cu mt s em khi b đè bp bi đám đông chen ln d di. Mt cô gái đã b ngt vì kit sc trước khi Radcliffe đến nơi. Mt người khác thì la ln: "em yêu anh, Daniel" trong khi tài t xi-nê này đang ký tên cho khán gi hâm m. Các nhân viên bo v đã rt vt v để kim chế đám đông khi h cđẩy qua các chướng ngi vt để tràn vào tin snh ca rp chiếu phim, nơi mà Radcliffe đang nói chuyn vi gii truyn thông. Tài t này t v chn động và sng st vì s chú ý cung nhit này. Anh nói: "Tri ơi!! vâng!! Vic này hơi làm tôi choáng váng và sng st". Ðược hi là anh có mong đợi đám đông như thế này không, anh tr li: " không, tôi không h mong đợi như thế này. Tht ln quá, đông quá. Ln hơn s tưởng tượng ca tôi rt nhiu. Tht là không th tưởng tượng được đối vi tôi".

Radcliffe đóng vai mt trong s bn đứa tr m côi tranh giành để được nhn làm con nuôi trong mt cun phim đầy kch tính được din ra ti Nam Úc. Anh nói rng anh chn làm vic cho December Boys như là mt thách đố cho chính mình. Anh nói: "Tôi không nht thiết phi tuyt đối dành trn tâm trí ca mình để đóng mt phim ca Úc nhưng đơn gin là ch để làm mt công vic khác, mi l, làm mt công vic có th không phi là mt "trái bom" trong lĩnh vc phim nh và làm mt vic s thách đố tôi trong mt cách thc mi. Thành tht mà nói, bt k sc ép nào mà tôi cm thy (để chng t là anh có th làm nhng gì khác hơn là Harry Potter) đều là do tôi t đặt ra cho chính mình".

Giám đốc Rod Hardy nói rng để cm chc Radcliffe đóng vai chính trong cun phim này là mt điu không mong đợi. Tôi nghĩ rng c hành tinh này đều xếp hàng.... tht đúng lúc, khi h (ban qun tr ca Radcliffe) đang tìm kiếm gì đó và thy kch bn ca chúng tôi và nó tht s đã được viết rt tt, mt kch bn được viết tuyt đẹp, và mi s vic đều dn dn ăn khp, đâu vào đó". December Boys s được trình chiếu ti Úc vào ngày 20 Tháng Chín này.

 

Con trai chính tr gia b truy t lái xe trong lúc say rượu

Perth: Con trai ca mt chính tr gia Tây Úc đã b truy t v ti lái xe bt cn và lái xe trong lúc say rượu trong mt chiếc xe ca quc hi. Curtis Hodson-Thomas, con trai ca Ngh sĩ tiu bang Katie Hodson-Thomas, n phát ngôn nhân đối lp v kinh doanh và du lch đã b cnh sát chn li khong 3.15 gi sáng (gi Tây Úc) hôm Th By trong chiếc xe quc hi ca bà. Cnh sát cho rng người đàn ông 25 tui này đã lái quá tc độ gii hn khong 50 cây s gi, khi ông b chn li ti vùng Canning Bridge, phía nam thành ph Perth.

H sĩ Cnh sát Graham Clifford cho biết, cnh sát giao thông khu vc phía nam thành ph đã phát hin mt chiếc Commodore bn ca chy v hướng tây trên xa l Canning Highway gn Canning Bridge vào lúc 3.15 gi sáng và dò ra tc độ chiếc xe này lên ti 110 cây s gi trong mt khu vc gii hn 60km gi. Tài xế đã b chn li th rượu và được cho là đã có nng độ cao hơn mc gii hn lut định. Hodson-Thomas đã b truy t ti lái xe bt cn theo b lut giao thông gt gao ca Tây Úc và ung rượu quá nng độ 0.08 trong khi lái xe. Chiếc xe b tm gi 48 tiếng đồng h. Hodson-Thomas phi ra hu tòa ti tòa án địa phương Fremantle cui tun này.

 

Cnh sát kêu gi giúp đỡ v v bà v b xích trong xe và mưu sát

Melbourne: Cnh sát đang điu tra và kêu gi nhân chng cho mt v được cho là bt cóc và âm mưu giết người, trong đó mt ph n b xing xích trong mt chiếc xe và lái cho chy xung mt con lch Melbourne. Mt người đàn ông 41 tui Cheltenham đang phi đối din vi vic truy t mt s ti danh sau khi b cáo giác là đã t xing mình và bà v trong chiếc xe hơi Magna 4 ca màu bc và lái vi tc độ cao vượt qua mt rào cn để chy xung con lch Mordiallock Creek khong 3 gi đêm hôm Th By. Người ph n 34 tui này được tìm thy sau đó, người ướt đẫm, vi các si xích và khóa chung quanh mt cá chân đang đi dc theo con đường Main Street thuc trung tâm khu ph Mordialloc. Các nhân viên điu tra nói rng chiếc xe 4 ca này đã đậu trong bãi đậu xe ca khu vc cu tàu Mordiallock Pier khong 1 gi đồng h trước khi được cho chy xung con lch và hy vng các nhân chng, bao gm mt vài ngư dân và các người lái xe khác trong bãi đậu xe này s ra trình báo s vic.

Cameron Cook, 41 tui cư ng ti Cheltenham đã b truy t ti âm mưu giết người, bt cóc, bt gi người trái phép và các ti phm khác. Y s phi ra trình din tòa án địa phương Melbourne vào hôm Th Hai.

 

Bnh cúm nga buc phi đặt thêm khu vc kim dch mi

NSW: Thêm 3 con nga na va được khám nghim dương tính v bnh cúm nga buc gii hu trách phi đặt ra thêm mt khu vc kim dch mi chung quanh mt bt động sn trong vùng trung tây (central west) tiu bang NSW. Hôm Th Hai, quyn Trưởng toán nhân viên thú y ti NSW Steve Dunn cho biết, các con nga b nh hưởng thuc v mt bt động sn phía tây bc Dubbo và mt "Khu vc cm" (Restricted Area, RA) để kim dch mi đã được đặt ra. Ông Dunn nói rng các con nga cho thy có du hiu ca bnh cúm và cuc th nghim theo dõi tiếp theo đó đã xác nhn s nhim khun. Các con nga này va tham d chương trình phác tho đồ án chung tri ti Narrabi vào ngày 25 Tháng Tám và đã được theo dõi sát căn c vào s liên h ca chúng vi s kin này.

Khu vc kim dch mi này được ni rng ra mt bán kính 10km chung quanh bt động sn này và là khu vc cm th 20 đã được công b ti NSW. Các khu vc kim dch đã bao gm gn 400 bt động sn b lây nhim trên khp tiu bang, cha đựng gn 3500 con nga đã có hoc rt có th b lây nhim vi khun bnh cúm nga equine influenza (EI). Ông Dunn nói rng s lan rng ca bnh ch có th b chn li bng vic cách ly các con thú đã b lây nhim và theo dõi sát lnh cm di chuyn nga và trang thiết b, thí d như các xe ti và yên nga trên toàn tiu bang. Nhng người sng bên trong khu vc cm cũng được kêu gi tránh không đặt các bt động sn gn đó vào tình trng d b lây nhim bng cách tránh nhng chuyến đi không cn thiết. Ông Dunn nói, s di chuyn ca người gia các bt động sn ch nên xy ra trong trường hp tuyt đối cn thiết và vi các bin pháp v sinh gt gao bi vì vi khun này có th được mang theo trong người, qun áo và trang thiết b.

 

Ch b pht vì tr lương thp

Melbourne: Ch nhân ca mt công ty Melbourne đã b tòa án liên bang pht hơn $9000 đô-la vì đã tr lương thp hơn mc lut định cho bn công nhân người Trung Quc đến Úc làm vic. Văn phòng Dch v Lao động (Worplace Service) đã đưa Dor Tu, ch nhân công ty n loát Aprint Pty Ltd ra tòa v ti vi phm Lut Lao Ðng. Năm ngoái, công ty Hawthorn, nay đã phá sn cũng đã b buc phi tr tng cng $93,667 đô-la tin thiếu các nhân viên người Trung Quc, nhng người đến Úc bng giy thông hành theo din kinh doanh, được phép dài hn. Hôm Th Hai, quan tòa John O'Sullivan đã tuyên pht ông Tu tng cng $9240 v các vi phm bao gm vic không tr tin cho gi làm ph tri, không tr đúng mc lương gi và ct gim lương bt hp pháp.

Bn công nhân Trung Quc này đến Úc như mt phn trong chương trình di trú tm thi ca Chính ph Liên bang nhm cho phép các công ty đưa công nhân ngoi quc vào Úc vi thông hành làm vic tm thi. OWS nói rng các công nhân ngoi quc nm trong chương trình này cũng được hưởng s bo v dưới đạo lut lao động tương đương như công nhân Úc và mi s bóc lt s không được chp nhn.

Ông O'Sullivan mô t nhng vi phm này là nng n và nói rng ông Tu đã có hành vi bt tuân theo lut l lao động. Ông nói rng cn phi có mt hình pht nng rõ ràng để cho thy là hành vi ca ông Tu không th chp nhn được. Ông Tu b tìm thy là đã gây ra bn s vi phm, mi vi phm có mc pht ti đa là $6600 đô-la. Quan tòa nói rng ông chp nhn vic ông Tu cng tác, thú nhn ti trng và bi thường cho các vi phm ca mình.

 

Iemma ém báo cáo năng lượng

NSW: Ðng Ði lp NSW va cáo buc chính ph Iemma đã ct giu các kế hoch gii tư đầy tranh cãi để bo v cho Th lãnh Lao động Liên bang Kevin Rudd không b loi khi cuc bu c sp ti. Lãnh t Ðng T do Barry O'Farrell nói mt bn báo cáo được mang ti cho Th Hiến NSW Morris Iemma vào hôm Th Hai đã đề ngh gii tư khu vc đin lc ca tiu bang. Hôm Th Hai, báo Daily Telegraph nói bn báo cáo v các nhu cu ca ngành đin lc NSW được ch đợi s được đưa ra bàn tho bi Ni các tiu bang vào ngày Th Ba. Ông O'Farrell nói rng trong ln bu c tiu bang va ri, ông Iemma đã ha vi c tri trong đơn v bu c ca mình và các nghip đoàn là s không có vic gii tư ngành đin lc.

Công chúng và các nghip đoàn đã b la di và có v là các đơn v bu c liên bang nay mai cũng s b la di khi Chính ph c hoãn li quyết định sau cùng cho ti sau cuc bu c ca ông Kevin Rudd. Khi được yêu cu nói rõ hơn xem ông mun nói gì thì ông Farrell nói, "cuc bu c mà Kevin Rudd có can d.... đây không phi là mt t chc v văn hc, đây là mt cuc hi tho báo chí". Ông nói: "Lao động Liên bang đang đánh bi Liên đảng trong các cuc thăm dò ý kiến và không mun cho chiến dch tranh c ca cuc bu c liên bang năm nay b nh hưởng xu bi các vn nn đầy tranh cãi ca tiu bang".

Ông Farrell đã hu thun cho Th tướng Howard, người đang phi đối din vi các tin đồn v vic tái lp quyn lãnh đạo. Ông nói, tôi nghĩ rng John Howard là người tt nht để lãnh đạo Ðng T Do và tôi tin rng h có th và nên được thng c.

 

Peter Beattie ri b chính trường

Brisbane: Th hiến Queensland, Peter Beattie đã công b quyết định ri chính trường ca ông. Ông Beattie, người sp tròn 55 tui vào tháng Mười-mt ti đây s chính thc thoái v sau bui hp ni các đặc bit vào Th Năm tun này. Ông tha nhn là đã có nhiu sai sót trong 9 năm gi nhim v này nhưng nói rng ông mun được nh ti như là mt v Th hiến đã c gng làm vic tt hết kh năng ca mình. Ông nói rng: "Ðã đến thi đim ca s đổi mi. Bn đi ti mt giai đon trong đời mình và thy là đã đầy đủ, và tôi thì đã quá đủ ri". Người thay quyn ông, Anna Bligh là người đứng v trí s mt để thay thế ông, tr thành n th hiến đầu tiên ca Queensland.

Hôm cui tun, v ông Beattie, bà Heather nói rng bà không mun cho chng mình tham d cuc bu c tiu bang ln ti vào năm 2009. N bác sĩ Beattie, người va v hưu sau s thành công trong ngh nghip như là mt người ging dy các y tá nói rng chng bà đã mt mi, kit sc: "..., mt người đàn ông vi nhiu túi bng dưới mt ca ông". Ông Beattie đã ám ch mt cách nh nhàng ti li bình lun ca bà v trong cuc hp báo chí vào hôm Th Hai rng:"tôi xin cám ơn Heather, đặc bit v vic bà đã luôn luôn đứng bên cnh và cho tôi nhng li c vn thng thn t khi này đến khi khác, thí d như: "ông mp và quá cân, ông có nhiu túi bng dưới mt, ông nên nói ngn hơn trong các bài din văn", cùng tt các các điu tuyt diu khác mà v tôi đã khuyên tôi. Ðiu duy nht mà tôi hi hn v chính tr là tôi đã không th vi gia đình nhiu hơn", như ông Rudd đã nói.

Ông Beattie cho biết ông đã nói chuyn vi Th lãnh Lao động Liên bang Kevin Rudd v quyết định ca mình. Chính sách ca ông Beattie cưỡng bách s hp nht (amalgamation) hi đồng thành ph đã b khai thác bi Th tướng John Howard trong vài tun l gn đây mt tiu bang, nơi mà Ðng Lao động cn phi chiếm ghế để có th thng được quyn lc liên bang. Ông Howard đã can thip vào vn đề, ha hn s cho b phiếu toàn dân các khu vc hi đồng thành ph b nh hưởng. Khi được hi v quyết định t nhim ca ông có s gi mt thông đip đến ông Howard hay không thì ông nói:"tôi không mun châm chích ông Howard.... nhưng vic đổi mi rt quan trng. Các đảng phái nào đổi mi thì s sng còn".

Ông Beattie nói rng ông đã gi chc lâu đến mt mc độ mà ông phi làm bi vì ông "có trách nhim vi người dân Queensland trong s liên h ti các vn nn v y tế, hế thng phân b nước, và hin nhiên là s hp nht hi đồng thành ph. Tôi đã li để bo đảm rng các công vic đó hoc đã được hoàn tt hoc đã đi được khá x. Bây gi thì nó đã được hoàn tt". Ông Beattie nói thêm rng ông chưa suy nghĩ nhiu v vic ông s làm gì sau khi ri b chính trường nhưng đã bác b vic ông s tr li ngi hàng ghế sau hoc chuyn sang chính trường liên bang. Ông nói, tôi không thích chính trường liên bang, tôi đã làm vic này t lâu nhưng nó đã qua lâu ri. Ông Beattie nói rng đã có mt s "nước mt" khi ông công b quyết định t nhim trong cuc hp ni các hôm Th Hai. Tôi phi thú nhn rng tôi cũng đã "có ti" trong v này. Ðó cũng là mt thi đim rt xúc cm đối vi tôi.

Ông Beattie, người đã làm Th hiến 9 năm qua và là nhà lãnh đạo Lao Ðng hin thi phc v lâu nht đã công b t hi đầu năm nay là ông đang cân nhc ti vic v hưu. Hôm Th Sáu ông Beattie va nói trong cuc phng vn ca đài phát thanh là ông s có quyết định trong mt ngày gn đây. Trước đây các b trưởng trong Ni các Queensland đã ph nhn tin đồn là ông Beattie s v hưu. B trưởng v An toàn cho Tr em, Desley Boyle đã nói rng bà mong đợi ông Beattie s li mt thi gian na. Bà Boyle nói: "Ông là mt v Th hiến gii. Bn biết không?? Không hoàn ho nhưng gii". Lãnh t Ðng T do Queensland ông Bruce Flegg nói rng ông Beattie đã nut li ha khi không li phc v cho đến hết nhim k.

 

=END=

 

7- Ði Sng Quanh Ta

 

- Bt cóc bé làm gì?

 

Vũ Hi

 (SGT)

 

Sergio Madriz Soto 26 tui lái chiếc xe Toyota ăn trm lượn qua lượn li trên đường ph San Jose, California. Vi mái tóc màu nâu xon tít ri bi và chòm râu dê ln cn trên mt khuôn mt bm trn, Soto lnh lùng quan sát đường ph bng cp mt cú v ca hn. Soto là mt tên ti phm mà cnh sát California tng nhn mt v các ti bo hành đối vi v hn là Monica. Hn tng b kết án tù 18 tháng vào năm 1995. Tuy nhiên va ra khi tù hn đã bt chp lnh cm gn ca tòa án, t tin đến nhà ca Monica dùng chân đạp tung cánh ca trước và ào vào nhà tóm ly đứa con mi chp chng bước đi ca hn. Hàng xóm láng ging đã phi hết sc cht vt mi mang được đứa bé thoát khi bàn tay hn đến nơi an toàn. Sau ln đó Soto li b buc ti toan tính bt cóc tr em, tuy nhiên may mn thay Monica đã cho phép hn được min t.

Sau nhiu ln vào tòa ra khám, Soto coi thường pháp lut và bt chp mi vic. Hôm th tư ngày 4.12.1996, Soto li lượn chiếc xe ăn cp ca hn trên đường ph vi mt tâm hn cung n và d định s làm nhng chuyn kinh thiên động địa.

Mây đen t li trên bu tri và nhng ht mưa nh bt đầu đổ xung trên đường ph. Soto m qut nước và t t lái chiếc xe dc theo nhng con đường, mt hn không ngng quan sát để tìm thy mt mc tiêu nào đó mà hn đã chn sn trong đầu óc bnh hon.

Cách đó không xa, thiếu ph Carla Cortez đang trong tim git i Wan's Wash & Dry. Con trai ca nàng là Edwin 4 tui nhưng to con và dường như có v trưởng thành sm hơn so vi các bn cùng la tui. Thng bé đang chơi vui v vi my đứa tr con gn ca ra vào. Cortez liếc nhìn chiếc khóa ca đặc bit dùng để ngăn không cho lũ tr con chy ào ra đường nghch ngm. Trong tim git i n ào như v ch vi tiếng my ch đàn bà huyên thuyên chuyn trò, tiếng máy git chy m m và tiếng mt phát thanh viên phát ra t chiếc vô tuyến truyn hình đặt trên cao, tiếng tr con đùa nghch kêu la om sòm.

Khi đang ly mt đống áo qun ra khi máy, Cortez nhn ra mt bàn tay nh xíu đang bám cht ly đùi nàng. Nhìn xung Cortez nhn ra con trai Edwin đang nga bàn tay xinh xn ca nó và xin nàng thêm vài xu bng tiếng Tây ban nha. Thng bé ch tay v phía chiếc máy trò chơi đin t đằng xa và làm nũng vi m. Tuy nhiên Cortez kiên quyết lc đầu và bo thng bé hãy đến ngi vi bà bn ca nàng dãy ghế ngi. Edwin phng phu b đi và Cortez tiếp tc công vic ca nàng.

15 phút sau Cortez cht nhn ra rng bà bn ca nàng đang ngi xem ti vi có mt mình, và vi vàng chy đi tìm Edwin. Tuy nhiên ngược li vi s mong đợi ca Cortez nàng không h tìm thy Edwin đâu c dường như cu bé biến mt vào trong không gian như có mt phép phù thy nào vy. Quá lo lng Cortez gi đin thoi cho cnh sát và ch vài phút sau mt toán cnh sát sc phc bước vào tim git i. Mi này cnh sát San Jose nhn được t 10 đến 15 cú đin thoi báo cáo tr con mt tích. Thông thường kết thúc ca các trường hp nói trên hết sc đáng mng vì ch mt hay hai tiếng đồng h sau, cnh sát tìm thy đứa bé ng vùi dưới gm giường, chơi trong sân nhà hàng xóm hay đang lang thang do chơi trong mt siêu th bán đồ chơi gn nơi được m dt đi shop. Tuy nhiên khi nhn được đin thoi, cnh sát bao gi cũng hết sc cn thn điu tra không dám khinh thường.

15 cnh sát viên được hướng dn bi trung sĩ Art Flores bt đầu cuc tìm kiếm bé Edwin. H g ca tng nhà, nhìn vào sân sau và thm chí lc tìm các bi rm chung quanh. Tuy nhiên sau hai tiếng đồng h làm vic căng thng, bé Edwin vn bit vô âm tín. Trung sĩ Art Flores báo cáo v cho thượng cp ca mình là trung úy cnh sát Samuel Mojica cho biết trường hp ca Edwin rt bt thường vì chú bé mt tích nơi công cng rt đông đúc mà không h có ai báo cáo tìm thy tr con đi lc c. Mojica theo thói quen hi trung sĩ Flores rng b m ca thng bé Edwin đang sng vi nhau hay ly d và nếu ly d thì hai v chng có đang tranh chp quyn được nuôi con hay không. Tuy nhiên trung sĩ Flores cho biết c b m ca Edwin đều đang cung cung đi tìm con cùng vi cnh sát.

Lp tc Mojica nhn định rng bé Edwin có th b mt người l bt cóc. Trường hp tr con b người l bt cóc rt hiếm xy ra. Nhưng nếu vic đó xy ra thì tính mng ca đứa bé thường b đe da nghiêm trng. Cnh sát phi tìm kiếm đứa bé không được chm tr và nếu sau vài tiếng đồng h mà vn tìm chưa ra thì sau đó thế nào cũng có người phát hin xác chết ca đứa bé trong mt đống rác hay mt bi rm nào đó. T khi bé Edwin b mt tích đến khi Mojica hay tin đã được hơn hai tiếng đồng h và viên sĩ quan biết rng anh đang chy đua vi c thi gian và t thn. Mojica báo tin cho FBI và đài truyn hình địa phương. Trong khi đó mt trc thăng ca cnh sát bay liên tc trên bu tri và dùng loa thông báo nhân din ca bé Edwin đồng thi kêu gi dân chúng hp tác.

Ðến 6.30 chiu Cortez vn không nhn được bt c tin tc nào v con trai và linh cm thy chuyn chng lành đã xy ra. Chó cnh sát được dn đến hin trường và ch trong vòng vài phút đã phát hin được du vết ca bé Edwin cho thy chú bé đã đi lang thang ra đến mt bãi c gn đó. Tuy nhiên du chân ca chú bé biến mt cùng lúc vi nhng du chân ca mt người ln xut hin. Ðáp li kêu gi ca cnh sát hàng trăm người dân San Jose đã đến tp trung ti mt trường tiu hc địa phương để được cnh sát hướng dn tham gia cuc tìm kiếm.

Trung úy Mojica lp tc chú ý đến mt ph n tên là Trish Williams, ch tch ca mt t chc chuyên môn giúp tìm tr em b tht lc và tr v cho gia đình. Theo Trish thì trong s 150 tr em b mt tích mà t chc ca bà giúp tìm kiếm,ch có 1/3 nn nhân còn sng khi được tìm ra.

Lúc 9 gi đêm Trish và Mojica ch huy 100 người tình nguyn bt đầu cuc tìm kiếm trên tng đường ph. H phân phát các t hướng dn có chân dung ca bé Edwin và hi các tài xế xem có gp em bé nào ging như trong hình hay không. Nhưng đến 12 gi đêm mi cuc tìm kiếm ch đem li nhng tin tc vu vơ không dn đến bt c kết qu nào.

Lúc 12.40 phút đêm, tri mưa tm tã. Rosalia Varela mt n nhân viên bi bàn 32 tui ca nhà hàng bán thc ăn nhanh Jalisco Taqueria bước đến quy đổi tin l để thi cho khách hàng, và cht chú ý đến mt bc hình ca bé Edwin được dán lên trên ca kính ca tim ăn. 20 phút sau ca hiu đóng ca và Varela chun b ra v và trên đường v nàng ghé vào dùng nhà v sinh công cng cách ca hiu ca nàng vài gian ph. Khi sp bước vào ca nhà v sinh, thình lình Varela nhìn thy trong bóng ti nhá nhem trước nhà v sinh mt chiếc xe Toyota màu trng đang đậu. Nhìn vào bên trong Verela nhìn thy mt gã đàn ông tóc xon tít và bên cnh hn là mt cu bé đang ngi vi đôi mt m ln. Chính đôi mt ca cu bé làm cho Verela nh li đôi mt và khuôn mt ca chú bé b mt tích trong tm bích chương tìm kiếm ca cnh sát.

Verela rùng mình khi cht nhn ra cu bé trong xe chính là cu bé đang mt tích và nàng cn thn quay tr li tim ăn để xem li chân dung ca nn nhân. Sau khi đoan chc rng đó là Edwin, Verela gi đin thoi cho cnh sát và báo rng nàng nhìn thy chú bé b mt tích vi mt người đàn ông. Kh mt ni là Verela không biết nói tiếng Anh còn viên cnh sát trc đin thoi li không hiu được tiếng Tây ban nha. Cui cùng Varela đành phi cúp đin thoi trong nim tuyt vng vô t.

Lúc 1 gi sáng hai v chng Cortez được mi đến đồn cnh sát để tho lun thêm nhng chi tiết liên quan đến trường hp ca bé Edwin. Khi bước lên cu thang ca đồn cnh sát, Cortez ngt xu vì quá đổi lo âu. Tuy nhiên khi hi tĩnh sau đó t nhiên Cortez cm thy rng nim hy vng rng con mình còn sng không còn na, và nàng tin rng gi đây con trai ca nàng đã được bình yên trên thiên đàng.

Cũng chính lúc đó cô gái Varela vào đến đồn cnh sát San Jose và lp tc mt phiên dch được mi đến để lng nghe ngun tin mi nht do nàng thông báo. Ch trong vòng hai phút sau khi hiu được nhng gì Varela thông báo cnh sát viên Glenn Harper đã dng chiếc xe ca anh ngay sau lưng ca chiếc Toyota trng đậu gn phòng v sinh công cng trong bãi đậu xe Taqueria. Ngn đèn pha ca chiếc xe ca Glenn chiếu thng vào ghế trước ca chiếc Toyota trng và khi người tài xế ca chiếc xe này quay li nhìn, Glenn nhn ra hn chính là Soto.

Lp tc Glenn nhy khi xe, rút khu súng ra khi bao da và chĩa thng vào Soto, ra lnh cho hn ri khi chiếc xe. Cùng lúc nhiu xe cnh sát khác cũng ào đến và hàng chc khu súng cùng cha thng vào chiếc Toyota màu trng.

Soto t t leo ra khi xe trong khi cu bé Edwin m tròn đôi mt to đầy khng khiếp nhìn ra ngoài. Cu bé cũng theo Soto leo ra khi xe và té nhào sau lưng ca Soto. Nhìn thy Edwin, Glenn lao mnh người vào tên Soto đẩy hn áp sát vào sườn chiếc Toyota và còng tay hn trong mt thế khóa móc điêu luyn.

Edwin bt khóc nc n và mt viên cnh sát bế cu bé đến nơi an toàn trong mt chiếc xe cnh sát. Trong tay ca cu bé còn cm mt chiếc ko ca Soto mua cho cu bé trước đây. Cui cùng mt chiếc xe cnh sát đến hin trường ch theo v chng ca Cortez. Nhìn thy đứa con trai yêu quý, Cortez không th nào tin được vào mt mình là con trai vn còn nguyên vn và bình an. Ôm con trai trong vòng tay ca mình, Cortez cm thy rng nàng là người m may mn nht trên thế gii và thm cm ơn Thượng đế đã đoái lòng thương cho gia đình nàng.

Nhn được tin viên trung úy Mojica th phào nh nhm. Trong cuc đời làm cnh sát ca mình, chưa bao gi Mojica thy hnh phúc như hôm nay. Sau khi ra tòa Soto b kết án 25 năm tù vi các ti danh ăn cp xe, bt cóc tr con, cm tù người khác bt hp pháp. Trong sut phiên tòa Soto không h cung khai hn d định s làm gì cu bé Edwin sau khi bt cóc cu ta.

 

=END=

 

**********************************

 

 
 
 
 
 
Home Page
 
 
 
Tài Liệu
 
Tài liệu
Tài liệu Lưu trữ
Tin tức Lưu trữ
Nguyễn Quang Duy